TP Hồ Chí Minh đang diễn ra Chiến dịch
Với thông điệp "Hãy sử dụng sản phẩm xanh vì sức khỏe của chính bạn", chiến dịch nhằm định hướng người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm an toàn của các doanh nghiệp xanh, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với cộng đồng và môi trường sống. Có hơn 7.000 tình nguyện viên tham gia nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân.
Tiếp nối thành công của chiến dịch "Tiêu dùng sản phẩm xanh" lần 1-2010 và hưởng ứng chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu tại Việt Nam, từ cuối tháng 5 đã diễn ra nhiều sự kiện trong khuôn khổ chiến dịch "Tiêu dùng sản phẩm xanh" lần 2. Diễn ra trong vòng 1 tháng, chiến dịch thu hút hơn 7.000 sinh viên và người dân cùng gần 300 tình nguyện viên đến từ các trường đại học trên địa bàn thành phố tham gia các hoạt động lớn như: Chương trình đạp xe truyền thông; Chiến dịch Khu phố đồng hành cùng Giờ Trái đất; Cuộc thi Green Shopping Marathon… Ngày 4-6 diễn ra sự kiện "đạp xe truyền thông" bắt đầu từ nhà thờ Đức Bà, kết thúc tại Nhà văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1). Từ 17 giờ đến 22 giờ cùng ngày, tại Nhà văn hóa Thanh niên diễn ra lễ phát động chiến dịch "xanh hóa" các thói quen tiêu dùng. Mọi người cùng với cộng đồng xanh trên toàn thế giới hướng tới mục tiêu giảm nồng độ CO2 trong khí quyển từ mức 392ppm hiện nay xuống còn 350ppm.
Tại lễ phát động, có nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm xanh của các doanh nghiệp, hoặc sản phẩm do sinh viên tự làm. Bên cạnh đó còn có khu giải trí với các trò chơi sôi động về môi trường như gấp túi giấy, tự làm sản phẩm tái chế; trao đổi đồ cũ Montainai... Chương trình có sự tham dự của các ca sĩ, nghệ sĩ, đại sứ thiện chí của chiến dịch như ca sĩ Hoàng Bách, MC Huỳnh Giao, nghệ sĩ Kim Xuân…
Cuộc thi Green Shopping Marathon được xem là hoạt động đặc biệt nhất của Chiến dịch Tiêu dùng xanh lần 2, diễn ra vào ngày 11-6, kéo dài từ 15 giờ đến 17 giờ tại Co.opMart Lý Thường Kiệt (quận 10). Tham gia chương trình, khách hàng sẽ cùng đi mua sắm với thần tượng - những đại sứ thiện chí của chương trình, để lựa chọn các sản phẩm xanh với một số tiền nhất định trong thời gian hạn chế. Đội có kiến thức tốt nhất về tiêu dùng xanh là đội chiến thắng.
Việc bảo vệ môi trường hiện nay có ý nghĩa sống còn đối với mỗi quốc gia, cần sự hưởng ứng tích cực của nhà quản lý, doanh nghiệp và cả cộng đồng. Vụ Công ty Vedan đầu độc sông Thị Vải là một ví dụ điển hình. Sau khi biết được Vedan xả thẳng nước thải ra môi trường, hàng loạt siêu thị như BigC, Co.op Mart… đã đồng loạt ngưng bán sản phẩm của doanh nghiệp này. Nhiều người đồng loạt tẩy chay sản phẩm Vedan. Như vậy, một khi doanh nghiệp sản xuất không đáp ứng được yếu tố bảo vệ môi trường, người tiêu dùng có quyền từ chối tiêu dùng sản phẩm của họ. Mục đích cuối cùng của việc từ chối này là hướng đến một môi trường xanh, sạch; sản phẩm có lợi cho sức khỏe cộng đồng.
Thống kê cho thấy trong vài năm gần đây, xu hướng sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường đang gia tăng. Chẳng hạn, Chiến dịch Tiêu dùng xanh trong năm 2010 đã thu hút hàng loạt siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tham gia như: Co.opMart, BigC, Maximark, Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam…Chiến dịch đã lan tỏa đến khắp các chợ truyền thống ở thành phố. Người tiêu dùng ngày càng tích cực hưởng ứng việc sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. Được biết, trong tuần lễ triển khai Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2010, doanh thu của siêu thị BigC, Co.op Mart tăng từ 30% đến 40%. Theo dự báo của hai đại diện siêu thị này thì trong Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 2, sức mua tăng trên 40% so với ngày thường.
Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết chiến dịch nhằm nhắc nhở doanh nghiệp sản xuất thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần kêu gọi cộng đồng chung tay xây dựng, phát triển thành phố bền vững.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.