Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao nhận thức và vai trò của đa dạng sinh học trong phát triển bền vững

Đức Duy| 20/05/2023 16:41

(HNMO) - Ngày 20-5, tại Vườn quốc gia Ba Bể, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, ngày 22-5 hằng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế đa dạng sinh học với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động về đa dạng sinh học.

Năm 2023, chủ đề Ngày Quốc tế đa dạng sinh học là “Từ thỏa thuận đến hành động: Phục hồi đa dạng sinh học” nhằm kêu gọi Chính phủ các nước nhanh chóng biến các cam kết thành hành động để ngăn chặn và đẩy lùi sự suy giảm đa dạng sinh học, hướng tới xây dựng một tương lai “Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050. Qua đó, thúc đẩy thực hiện giải pháp sáng tạo đối phó với cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học, đưa vấn đề này lên hàng đầu trong các cuộc thảo luận toàn cầu về phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Đặc biệt, để chuyển hóa những thách thức và hưởng ứng chủ đề Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cấp bộ, ngành, địa phương ưu tiên rà soát hoàn thiện hệ thống chính sách, thể chế, chủ trương của Đảng, Nhà nước về quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học; thể chế hóa và nội luật hóa những nội dung điều ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp cần có kế hoạch hành động về đa dạng sinh học để triển khai chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai hoạt động bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam; đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên bị suy thoái như rừng ngập mặn, rạn san hô, thảm cỏ biển và các vùng đất ngập nước quan trọng khác. Qua đó, thực hiện hiệu quả mục tiêu về thập kỷ phục hồi hệ sinh thái tự nhiên của Liên hợp quốc.

Các đại biểu thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Ba Bể.

Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học và vai trò của đa dạng sinh học trong phát triển bền vững; nghiên cứu và áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên, tiếp cận dựa trên hệ sinh thái để bảo vệ, bảo tồn, quản lý và sử dụng bền vững các hệ sinh thái; củng cố và tăng cường hệ thống di sản thiên nhiên thông qua triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các chỉ đạo của Chính phủ.

Nhân dịp này, các đại biểu đã thả cá giống xuống hồ Ba Bể để tái tạo nguồn lợi thủy sản, góp phần giữ cân bằng sinh thái trong khu vực hồ…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức và vai trò của đa dạng sinh học trong phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.