Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Đình Hiệp| 26/02/2023 07:25

(HNM) - Qua 2 năm thực hiện, Chương trình số 06-CTr/ĐUK ngày 22-1-2021 của Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025” (Chương trình số 06-CTr/ĐUK) đã góp phần tạo chuyển biến về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trong toàn Đảng bộ Khối. Đặc biệt là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng không ngừng được nâng cao.

Quang cảnh Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình số 06-CTr/ĐUK của Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Kết quả nổi bật trong 2 năm thực hiện Chương trình số 06-CTr/ĐUK là Đảng ủy Khối đã phát huy trách nhiệm, chủ động triển khai, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời bằng các chương trình, kế hoạch công tác. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Phùng Khải Lợi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/ĐUK cho biết, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng Đảng bộ Khối trong sạch, vững mạnh tiêu biểu rất quan trọng. Vì thế, Ban Chỉ đạo đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý hằng năm cũng được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ban hành và tổ chức thực hiện theo quy định. Với sự vào cuộc quyết liệt, đã có 64/64 cấp ủy tổ chức cơ sở Đảng duy trì nền nếp sinh hoạt với hơn 780 kỳ họp cấp ủy; 584 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở tổ chức hơn 7.000 kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng, 557/594 chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề đủ 4 kỳ/năm. Thực hiện Đề án số 05-ĐA/ĐUK ngày 2-11-2021 của Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội về “Nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội”, đến nay, đã kết nạp được 673/670 đảng viên, hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp được giao.

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho rằng, yếu tố có ý nghĩa then chốt để nâng cao sức chiến đấu của Đảng là ý thức đảng viên. Vì vậy, cần nâng cao kỹ năng, trách nhiệm của chi bộ trong bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên; thực hiện tốt công tác bầu trong đảng bộ cũng như quy hoạch ở cấp cơ sở Đảng - nội dung này cần được đưa vào kế hoạch công tác hằng năm. Khi cấp chi bộ làm tốt công tác Đảng sẽ tạo cơ sở để xây dựng đảng bộ vững mạnh.

“Để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng thì việc kiểm tra, giám sát và công tác đoàn kết nội bộ có vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở Đảng lưu ý việc phát triển đảng viên mới không nên áp tiêu chí về số lượng mà cần có chọn lọc, bảo đảm về chất lượng...”, đồng chí Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh cho rằng, có 2 vấn đề trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng là nâng cao năng lực, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và cải cách hành chính. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cũng như phương pháp làm việc khoa học. Khi năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi đảng viên cũng như tổ chức cơ sở Đảng tốt thì sẽ hạn chế được tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và phục vụ nhân dân tốt hơn.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Lê Minh Đức, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/ĐUK nhấn mạnh tầm quan trọng, yếu tố có ý nghĩa then chốt để nâng cao sức chiến đấu của Đảng là ý thức đảng viên, khi cấp chi bộ làm tốt công tác Đảng thì đảng bộ sẽ vững mạnh. Đồng thời, cần không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt cơ sở, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên thông qua hội nghị cán bộ công chức, qua sinh hoạt chuyên môn, qua nắm bắt dư luận...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.