Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao kết quả thu hồi tài sản tham nhũng

Hồng Sơn| 05/11/2022 07:27

(HNM) - Công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng, Chính phủ thực hiện đang đi vào chiều sâu, với kết quả đáng ghi nhận. Song, yêu cầu đặt ra là cần tập trung nâng cao kết quả trong thu hồi tài sản tham nhũng nhằm thượng tôn pháp luật cũng như thêm nguồn thu cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong.

Theo Tổng thanh tra Chính phủ, năm 2022 tổng số tiền thu hồi là gần 90 nghìn tỷ đồng, trong đó số có điều kiện thi hành là hơn 43 nghìn tỷ đồng, nhưng mới thu hồi được gần 16 nghìn tỷ đồng. Như vậy, kết quả thu hồi tài sản tham nhũng vẫn còn hạn chế, đòi hỏi phải tìm được nguyên nhân và có biện pháp cải thiện tình hình.

Một số nguyên nhân được nhận diện như: Giấy tờ, tài liệu chứng minh nguồn gốc tài sản chưa rõ ràng; đối tượng bỏ trốn; thiếu quy định về biện pháp cưỡng chế, chế tài xử lý, nhất là chế tài liên quan đến chứng khoán, đất đai và trái phiếu. Bên cạnh đó có đối tượng cố tình né tránh, tẩu tán tài sản…

Để khắc phục, nhiều ý kiến cho rằng việc kê khai, kiểm soát tài sản của cán bộ, công chức phải làm chặt chẽ hơn. Đồng thời, các cơ quan chức năng đề xuất biện pháp gồm: Thực hiện nghiêm các chủ trương, pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng; đặc biệt là Chỉ thị số 04-CT/TƯ ngày 2-6-2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Hoàn thiện quy định về xử lý sau thanh tra và chế tài xử lý… Nhanh chóng thực hiện kê biên và phong tỏa tài sản do tham nhũng mà có. Cuối cùng là tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là trong tiếp nhận thông tin, phối hợp với đối tác nước ngoài để thu hồi tài sản tham nhũng.

Hy vọng, các biện pháp trên sẽ nâng cao tính răn đe và việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt hiệu quả thực chất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kết quả thu hồi tài sản tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.