Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ ''Vì người nghèo''

Nguyên Hoa| 27/11/2022 06:20

(HNM) - Năm 2022, với cách làm mới nhưng vẫn phát huy được truyền thống đoàn kết, “lá lành đùm lá rách”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được kết quả ấn tượng trong cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, nhất là trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường.

Tranh thủ tối đa nguồn lực

- Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 (từ ngày 17-10 đến 18-11-2022) đã kết thúc, đồng chí có thể cho biết khái quát kết quả đạt được như thế nào?

- Với cách thức triển khai bài bản, có sự phối hợp chặt chẽ của UBND các cấp, tính đến ngày 23-11-2022, Quỹ “Vì người nghèo” ba cấp đã tiếp nhận hơn 66 tỷ đồng. Một số quận đạt kết quả cao như: Long Biên 3,6 tỷ đồng, Đống Đa 1,9 tỷ đồng, Nam Từ Liêm 1,7 tỷ đồng...

Với mục tiêu tập trung mọi nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã trích Quỹ “Vì người nghèo” và vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, phương tiện, công cụ sản xuất, kinh doanh trị giá hơn 20 tỷ đồng; chuyển 10 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương... Cấp huyện hỗ trợ xây dựng 302 nhà Đại đoàn kết trị giá 12,5 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 78 nhà trị giá 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ con em hộ nghèo đi học trị giá 1,9 tỷ đồng; tặng quà trị giá 9,5 tỷ đồng...

- Để đạt kết quả đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố đã vào cuộc tuyên truyền, vận động ra sao, thưa đồng chí?

- Năm 2022, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” được triển khai trong bối cảnh kinh tế - xã hội cả nước đang trong quá trình phục hồi sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Cùng với việc xây dựng kế hoạch triển khai, vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 và triển khai đến các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố xác định phải thay đổi cách thức vận động để tranh thủ tối đa các nguồn lực ủng hộ. Đó là, phải đưa ra những địa chỉ cụ thể cần giúp đỡ, lan tỏa những việc đã làm tốt để thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia việc làm ý nghĩa này. Đặc biệt, nguồn lực vận động được cũng như quá trình trao hỗ trợ đến các địa chỉ khó khăn được Mặt trận tuyên truyền công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, chúng tôi không chỉ vận động ủng hộ bằng tiền mà còn tiếp nhận sản phẩm do các doanh nghiệp làm ra để chuyển tới người nghèo.

Làm nên thành công trong công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” cũng bởi hằng năm, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố luôn phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội. Qua đó, công tác vận động ủng hộ luôn nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Không để xảy ra thất thoát, tiêu cực

- Phát huy những kết quả đã đạt được, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố sẽ được sử dụng như thế nào để bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng?

- Cùng với những chính sách đặc thù của thành phố, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã có nhiều hoạt động ủng hộ người nghèo với hai nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ an cư và trao sinh kế thoát nghèo bền vững. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẵn sàng nhận hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người dân... dưới nhiều hình thức khác nhau để cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Việc sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của thành phố được thực hiện theo đúng quy chế vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bảo đảm công khai, minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng; tập trung hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trong xây, sửa nhà; hỗ trợ giống, vốn, vật tư, phương tiện sản xuất... Qua đó, góp phần giảm bớt khó khăn cho người nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển. Mặt trận các địa phương sẽ bám sát cơ sở để tìm giải pháp, cách làm phù hợp với điều kiện đặc thù nhưng luôn bảo đảm gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ giảm nghèo bền vững với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cũng sẽ tổ chức kiểm tra việc quản lý và sử dụng Quỹ; công khai kết quả vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực giúp đỡ người nghèo không để xảy ra thất thoát, tiêu cực; khuyến khích các địa phương đã hết hộ nghèo hưởng ứng việc hỗ trợ nhà, phương tiện sản xuất… cho các đơn vị khác.

- Để Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nói riêng và cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” nói chung ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, đồng chí có đề xuất gì?

- Những năm qua, Thành ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng với các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội luôn xác định quan tâm đến người nghèo là một trong những nội dung trọng tâm. Hằng năm, thành phố đã dành nhiều chính sách đặc thù để hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Mặt trận phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành, đoàn thể chăm lo, chung tay vận động, xã hội hóa nguồn lực để giúp cho người nghèo và công tác an sinh xã hội. Nhờ vậy, những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Thủ đô giảm nhanh, hiện còn 36.120 hộ nghèo và trên 30.000 hộ cận nghèo.

Để Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nói riêng và Quỹ “Vì người nghèo” nói chung ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được các nguồn lực xã hội giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thoát nghèo bền vững, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, hoạt động của Quỹ “Vì người nghèo” bằng nhiều hình thức. Vận động để người nghèo tin tưởng xóa nghèo từ tư tưởng, suy nghĩ, có ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình, nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Việc vận động, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân tích cực trong công tác an sinh xã hội; biểu dương các hộ gia đình có nhiều cố gắng thoát nghèo để khích lệ thoát nghèo bền vững trên địa bàn Thủ đô.

Từ nay đến cuối năm 2022, Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội xác định sẽ đẩy mạnh chăm lo cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp tới.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ ''Vì người nghèo''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.