Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả quản lý dịch vụ thủy lợi

Kim Nhuệ| 07/09/2022 07:16

(HNM) - Nhiều chi phí chưa được tính đúng, tính đủ, doanh nghiệp thủy lợi luôn trong tình cảnh nợ lương công nhân... là những bất cập trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi thời gian qua. Khắc phục tồn tại này, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành quy định mới, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý dịch vụ thủy lợi.

Bộ quy trình, định mức kinh tế, kỹ thuật sắp ban hành sẽ giúp công nhân thủy lợi tăng thu nhập.

Theo phản ánh của 4 công ty thủy lợi thành phố, sau hơn 5 năm áp dụng, bộ quy trình, định mức kinh tế, kỹ thuật trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi ban hành kèm theo Quyết định số 1752/QĐ-UBND ngày 16-3-2017 của UBND thành phố Hà Nội đã bộc lộ rất nhiều bất cập, như: Chưa tính đúng, tính đủ chi phí tiền lương và các khoản trích theo lương, chi phí quản lý, bảo trì... Bộ định mức nêu trên chỉ quy định lượng nước tiêu thụ cho tưới, cấp phục vụ nuôi trồng thủy sản; không quy định lượng nước tiêu đối với các loại cây trồng, thủy sản, phi canh tác. Bộ định mức hiện hành chỉ quy định hao phí nguyên liệu, nhiên liệu cho công tác vận hành trạm bơm, thiếu quy định cho hệ thống cống. Trong khi thực tế, số lượng cống có máy đóng - mở trên địa bàn thành phố là rất lớn, chiếm tỷ trọng hao phí nguyên liệu, nhiên liệu tới khoảng 40%...

Hệ lụy của những bất cập nêu trên là doanh nghiệp thủy lợi không đủ kinh phí để chi trả lương cho người lao động. Nhiều người lao động bị trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Doanh nghiệp luôn trong tình trạng nợ lương người lao động, thiếu kinh phí bảo trì công trình. Dẫn đến việc người lao động có biểu hiện không tâm huyết, gắn bó với công việc được giao. Đặc biệt, một số cán bộ kỹ thuật có trình độ cao đã xin thôi việc hoặc chuyển nơi công tác, càng gây khó khăn cho doanh nghiệp...

“Để làm tốt nhiệm vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, phòng chống thiên tai trong năm 2022 và những năm tiếp theo, chúng tôi rất mong các cấp, các ngành sớm sửa đổi những bất cập nêu trên...”, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Đáy Trần Đình Cường kiến nghị.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội Đào Quang Khải, ngoài những bất cập doanh nghiệp đã chỉ ra, bộ quy trình, định mức ban hành năm 2017 không phù hợp quy định pháp luật hiện hành bởi một số căn cứ pháp lý đã hết hiệu lực. Mặt khác, trong quá trình áp dụng, một số quy trình, định mức kinh tế, kỹ thuật đã phát sinh nội dung không còn phù hợp, chỉ áp dụng đối với hệ thống công trình do các công ty thủy lợi quản lý; không thể tách riêng để đặt hàng cho từng lưu vực, từng loại hình công việc... Do vậy, để phù hợp quy định pháp luật hiện hành và nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý, khai thác công trình thủy lợi, việc sửa đổi, bổ sung bộ quy trình, định mức ban hành năm 2017 là rất cần thiết.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở NN&PTNT Hà Nội đã xây dựng và lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương góp ý dự thảo quy trình, định mức kinh tế, kỹ thuật trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tiếp thu các ý kiến góp ý, tháng 8 vừa qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã hoàn thiện và trình UBND thành phố xem xét, ban hành quyết định về lĩnh vực nêu trên trong tháng 9 này.

“Không chỉ khắc phục các điểm chưa phù hợp, bất cập trước đây, bộ quy trình, định mức sắp ban hành còn bảo đảm mục tiêu quản lý, vận hành công trình đúng quy trình, quy phạm, nâng cao hiệu quả hoạt động và tuổi thọ công trình; thúc đẩy xã hội hóa lĩnh vực thủy lợi, tạo môi trường hoạt động bình đẳng giữa các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân...”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội Đào Quang Khải thông tin thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả quản lý dịch vụ thủy lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.