Văn hóa

Nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa tại xã nông thôn kiểu mẫu

Hoàng Lân 01/07/2024 - 19:59

Ngày 1-7, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Hoạt động khảo sát nhằm đưa ra những đánh giá khái quát về hiệu quả hoạt động tại các thiết chế văn hóa trong thời gian qua.

z5591240198328_e6b141bcd15cd8bc2de9cab983d45776.jpg
Kiểm tra khu vực thể thao cộng đồng tại Nhà văn hóa thôn Ấp Cút, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn. Ảnh: Hoàng Lân

Đoàn khảo sát đã kiểm tra cơ sở hạ tầng nhà văn hóa tại 4 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn là: Xã Phú Minh, xã Phú Cường, xã Mai Đình, xã Quang Tiến. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Sóc Sơn Tống Giang Phúc cho biết, hiện xã Phú Minh có 4 nhà văn hóa thôn; xã Phú Cường có 1 Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, 4 nhà văn hóa thôn; xã Mai Đình có 15 nhà văn hóa thôn; xã Quang Tiến có 7 nhà văn hóa thôn. Các nhà văn hóa tại những xã nông thôn kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang cơ sở hạ tầng khá đầy đủ, như: Khu vực hội họp, tủ sách cộng đồng, sân chơi, khu thể thao cộng đồng... Nhiều thôn đã kêu gọi xã hội hóa thực hiện cải tạo khuôn viên cây xanh.

z5591239708372_da4c009e0d48834124f4d8b039019db4.jpg
Khu vực bảng tin với nhiều thông tin hữu ích về chuyển đổi số. Ảnh: Hoàng Lân

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, Bí thư Chi bộ thôn Ấp Cút (xã Mai Đình) Nguyễn Văn Vũ cho biết, nhà văn hóa thôn sau khi được cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng đã trở thành địa chỉ văn hóa, thể thao cho người dân của thôn. Từ 16h đến 19h, người dân trong thôn đến nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng rất đông. Đáng chú ý, tủ sách cộng động đã thu hút nhiều thiếu nhi đến đọc sách, giải trí.

Trong khi đó, Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Dương (xã Mai Đình) Lưu Văn Tĩnh cho biết, cơ sở hạ tầng tại các nhà văn hóa đã được chỉnh trang, cải tạo khang trang, sạch đẹp, một số nhà văn hóa còn có khuôn viên rộng để thiếu nhi tổ chức trại hè. Tuy nhiên, các thôn vẫn mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các cấp quản lý để hoạt động tại các nhà văn hóa đạt được hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh đánh giá, các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Tuy nhiên, để các thiết chế này đi vào hoạt động hiệu quả thực chất, trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao cho người dân thì các địa phương cần phải có thêm nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như các giải thi đấu thể thao, hoạt động văn nghệ quần chúng...

z5591239549208_dcede19349951665f8eacb52eb6b2bdc.jpg
Tủ sách cộng đồng mở cửa hằng ngày. Ảnh: Hoàng Lân

Bà Vân Anh đề nghị, các địa phương phải rà soát lại việc thành lập Ban chủ nhiệm nhà văn hóa thôn; rà soát các thiết chế đã được đầu tư như: Hệ thống bàn ghế, âm thanh, loa đài, sân khấu, tủ sách... một cách bài bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa tại xã nông thôn kiểu mẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.