(HNM) - Công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, số lượng thủ tục hành chính giảm, thời gian thực hiện ngắn, tỷ lệ hồ sơ hành chính giải quyết đúng hạn và trước hạn cao…
Đầu năm 2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 891/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính TP Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả”. Triển khai đề án, các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trong đó, tập trung vào đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Tiêu biểu như Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế liên thông nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục.
Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 52 ngày xuống còn không quá 20 ngày đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà trên địa bàn thành phố; từ 30 ngày xuống còn 20 ngày đối với lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu.
Cùng đó, các cơ quan, đơn vị đều chú trọng nâng cao tinh thần phục vụ. Tại bộ phận “một cửa” của Sở Xây dựng, toàn bộ danh sách, lịch trực và số điện thoại cán bộ từ trưởng bộ phận đến các công chức làm việc ở đây đều được niêm yết công khai.
Phát huy kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn năm 2017 đạt tỷ lệ cao (97,33%), 6 tháng đầu năm 2018, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều đơn vị tiếp tục duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn cao như: UBND quận Hà Đông tiếp nhận 6.858 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%, trong đó có 3.414 hồ sơ giải quyết trước hạn; UBND phường Thạch Bàn (quận Long Biên) giải quyết đúng hạn 3.540 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn...
Hiện nay, Sở Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý vào khung chỉ số cải cách hành chính cấp xã (lần 2). Nội dung được chấm điểm trong khung chỉ số chính là các nội dung của công tác cải cách hành chính: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; tổ chức thực hiện văn bản; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
Trong đó, từng nội dung được chia thành các tiêu chí để chấm điểm. Tiêu biểu như nội dung “Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính” có tổng điểm là 12,5 điểm sẽ được chia thành 5 tiêu chí, trong 5 tiêu chí lại chia thành nhiều tiêu chí thành phần.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định, đánh giá, chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính cho biết: “Để hoàn thiện khung chỉ số cải cách hành chính cấp xã trước khi trình UBND thành phố ban hành, tổ công tác đã đề nghị các cơ quan, đơn vị gửi ý kiến góp ý bằng văn bản và để bảo đảm hiệu quả, chất lượng khung chỉ số, tổ công tác dự kiến sẽ thực hiện thí điểm tại một số đơn vị”.
Sau khi khung chỉ số cải cách hành chính cấp xã (lần 2) được ban hành, hệ thống đánh giá chất lượng cải cách hành chính từ cấp thành phố đến cơ sở của thành phố sẽ được hoàn thiện hơn, qua đó tiếp tục nâng chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan hành chính nhà nước.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.