Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị

Đình Hiệp| 29/05/2022 06:30

(HNM) - Được tổ chức 2 năm một lần, Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi thành phố Hà Nội năm 2022 vừa kết thúc ngày 20-5 là hoạt động thiết thực trong việc thực hiện các mục tiêu của công tác giáo dục lý luận chính trị. Thành công từ hội thi đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập các chương trình lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị các quận, huyện, thị ủy trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng thí sinh tham dự Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi thành phố Hà Nội năm 2022. Ảnh: Phạm Hiệp

Nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng

Diễn ra trong hơn một tháng, Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi thành phố Hà Nội năm 2022 do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì tổ chức vừa khép lại với vòng chung khảo có sự góp mặt của 6 thí sinh xuất sắc nhất. Thành công nổi bật của hội thi là thu hút được đông đảo cán bộ, giảng viên Ban Tuyên giáo, Trung tâm Chính trị các quận, huyện, thị ủy đến dự, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giảng dạy lý luận chính trị.

Thí sinh Nguyễn Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Thanh Trì đã chọn chủ đề “Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” để dự thi. Chị Nguyễn Thị Lan cho biết: “Giáo dục lý luận chính trị là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng nhằm giúp cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở nắm được một cách cơ bản những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vì thế, công tác này luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm, đặc biệt là nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên chuyên trách giảng dạy tại Trung tâm Chính trị quận, huyện, thị ủy”.

Tham dự vòng chung khảo thành phố lần này, giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ Tô Quang Tạo chọn chủ đề “Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế”, trong đó nêu thực tế là công tác giảng dạy lý luận chính trị cho các đảng viên trẻ tại địa phương còn gặp một số khó khăn. “Vì thế, trong quá trình giảng dạy tại địa phương tôi luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết hợp với hình ảnh, âm thanh, video cùng những ví dụ thực tế sinh động để thu hút học viên chú ý lắng nghe. Qua hội thi, tôi cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp về cách đứng lớp, soạn bài giảng, đặc biệt là biết kết hợp giữa phương pháp thuyết trình với đối thoại, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin”, anh Tô Quang Tạo chia sẻ.

Đánh giá về kết quả hội thi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết, điều khó khăn là thí sinh trình bày bài giảng trong khung thời gian quy định 20-25 phút. Với thời gian đó, thí sinh phải chọn đúng phần trọng tâm để trình bày, có nhận định, phân tích, dẫn chứng, liên hệ thực tiễn kết hợp với sử dụng công nghệ thông tin để Hội đồng giám khảo và người dự nghe hình dung được toàn bộ tiến trình các bước lên lớp và hệ thống logic nội dung bài giảng. Qua việc tổ chức hội thi cho thấy, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị của thành phố đều là những người nhiệt tình, trách nhiệm và có trình độ chuyên môn cao.

Chú trọng công tác bồi dưỡng chính trị

Điểm nổi bật của hội thi lần này là nhiều thí sinh đã công phu, khoa học trong sưu tầm hình ảnh, lựa chọn dẫn chứng phong phú, đa dạng. Nhờ biết kết hợp khá nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy với kiến thức nên tất cả các bài giảng đều thể hiện được tính giáo dục cao, tác dụng giáo dục tích cực, góp phần hình thành lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng cho người học, người nghe.

Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thị xã Sơn Tây Hà Việt Phong cho rằng, Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi thành phố là hoạt động thiết thực giúp Trung tâm Chính trị các quận, huyện, thị ủy tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, nội dung cũng như phương pháp giảng dạy lý luận chính trị cho đảng viên mới.

Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, song Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho rằng, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục để công tác này đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đó là còn một số giảng viên dự thi chưa sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng. Có thí sinh thời gian thực giảng còn ngắn nên chưa có sức hấp dẫn, sự cuốn hút, tính sáng tạo chưa cao, lệ thuộc nhiều vào giáo trình.

Đánh giá cao sự vào cuộc của thường trực, Ban Tuyên giáo, Trung tâm Chính trị các quận, huyện, thị ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai nhấn mạnh: “Qua hội thi, chúng tôi tin tưởng rằng, các cấp ủy Đảng tiếp tục có nhận thức đúng đắn và lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị tại các địa phương, góp phần giáo dục, bồi dưỡng tốt hơn lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời chỉ đạo tích cực việc triển khai đầu tư về con người, cơ sở vật chất cho Trung tâm Chính trị quận, huyện, thị ủy ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.