Xã hội

Nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Nguyệt Ánh 14/06/2024 - 12:52

Ngày 14-6, Trung ương Đoàn tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” năm 2024.

Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của hơn 500 đại biểu.

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, trong thời gian qua, cùng với các hoạt động của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp góp phần vào sự phát triển của học sinh, sinh viên.

triet.jpg
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu. Ảnh: Bảo Lâm

Các mảng công tác Đoàn và phong trào thanh niên được các cấp bộ Đoàn trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm triển khai tương đối đều và đầy đủ đến các cơ sở đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, học sinh, sinh viên. Các phong trào thanh niên tình nguyện và các hoạt động đồng hành tổ chức tốt và thu hút được đoàn viên, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và hạn chế.

triet1.jpg
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Bảo Lâm

Báo cáo tại tọa đàm, Trưởng ban Thanh niên trường học, Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Hồ Hồng Nguyên cho biết: Để chuẩn bị cho tọa đàm, Ban Tổ chức đã tiến hành đồng thời 4 nhóm nội dung, trong đó, phối hợp với đơn vị chuyên môn thực hiện đề tài xã hội học “Thực trạng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” với 2 cuộc phỏng vấn sâu và 1 khảo sát định lượng với 9.053 học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ 63/63 tỉnh, thành phố tham gia.

Tổng hợp báo cáo cho thấy, công tác cán bộ Đoàn tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thiếu bền vững; chưa mạnh dạn giao nhiệm vụ cho đoàn viên là học sinh, sinh viên. Tại một số tỉnh, thành đoàn ghi nhận một số lượng lớn học sinh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không có định hướng học nghề, lựa chọn học nghề do không đủ điều kiện vào THPT hoặc do gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

triet-3.jpg
Đại biểu nêu ý kiến tại tọa đàm. Ảnh: Bảo Lâm

Tại tọa đàm, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các thầy, cô giáo đại diện đảng ủy, ban giám hiệu các trường; cán bộ đoàn, học sinh, sinh viên đã trao đổi, bổ sung cơ sở lý luận, làm rõ những vấn đề thực tiễn; đề xuất những giải pháp căn cơ nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trọng tâm là tập trung vào việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nâng chất và đổi mới phương thức triển khai các hoạt động phong trào và các chương trình đồng hành của sinh viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tạo đột phá trong công tác xây dựng Đoàn trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.