Tuyển sinh

Nắm vững quy trình lọc ảo, tránh trượt đại học oan

Thống Nhất 13/08/2024 - 13:20

Hôm nay 13-8, hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu lọc ảo nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024.

Việc lọc ảo được thực hiện 6 lần, từ hôm nay đến 17h ngày 17-8. Nắm vững về quy trình lọc ảo và nguyên tắc xét tuyển cũng như những việc cần làm ngay sau khi kết thúc quy trình lọc ảo là điều các thí sinh cần lưu ý để tránh từ đỗ thành trượt.

Quy trình lọc ảo được thực hiện thế nào?

Trong kỳ tuyển sinh năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ ổn định về quy trình xét tuyển như năm 2023 và các năm trước. Việc lọc ảo vẫn được thực hiện 6 lần. Ở mỗi lần lọc ảo, phần mềm xét tuyển sẽ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống. Căn cứ dữ liệu này, các trường sẽ điều chỉnh điểm chuẩn trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển cho sát với chỉ tiêu, rồi tải lên hệ thống để tiếp tục lọc.

Lần lọc ảo thứ 6 sẽ hoàn thành vào 16h ngày 17-8. Sau khi có kết quả xử lý nguyện vọng lần thứ 6, các trường sẽ tải dữ liệu này về và chuẩn bị cho việc công bố điểm chuẩn trúng tuyển. Trước 17h ngày 17-8, các trường sẽ nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, rà soát và chuẩn bị công bố kết quả trúng tuyển đại học đợt 1, năm 2024.

xet-tuyen-dh.jpg
Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học năm 2024
tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất

Giải đáp câu hỏi liệu rằng có xảy ra tình trạng một thí sinh trúng tuyển nhiều nguyện vọng, làm mất đi cơ hội của các thí sinh khác hay không, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Nếu thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không tiếp tục xét nguyện vọng tiếp theo, dành cơ hội cho những thí sinh khác. Đó là lý do tại sao việc xếp thứ tự nguyện vọng có ý nghĩa rất quan trọng với thí sinh.

Trong trường hợp một thí sinh có thể đã trúng tuyển sớm ở 10 trường, nhưng sau khi lọc ảo, hệ thống chỉ xác định thí sinh được vào học ở 1 trường với 1 ngành duy nhất. Đây cũng là cách hệ thống lọc đi số lượng thí sinh ảo, dành cơ hội trúng tuyển cho các thí sinh tiếp theo.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết thêm, hệ thống hỗ trợ xét tuyển của Bộ bảo đảm mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất, chỉ khi nào các thí sinh không đỗ vào nguyện vọng cao nhất, hệ thống mới bắt đầu xét đến nguyện vọng thứ hai. Ở nguyện vọng thứ hai, hệ thống lại xét một lần nữa, nếu điểm của thí sinh ở phương thức nào đó cao hơn những bạn khác ở cùng phương thức thì thí sinh vẫn trúng tuyển trước những bạn đăng ký nguyện vọng đó là thứ tự cao hơn. Trong trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm thi ở cuối danh sách trúng tuyển, các nhà trường có thể sử dụng tiêu chí phụ là thứ tự nguyện vọng để xét chọn các thí sinh có thứ tự nguyện vọng cao hơn.

Kết thúc quy trình lọc ảo, thí sinh lưu ý gì?

Sau khi kết thúc quy trình lọc ảo, từ 17h ngày 17-8, các trường đại học có thể bắt đầu thông báo điểm chuẩn trúng tuyển và kết quả trúng tuyển đợt 1 năm 2024. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chậm nhất là 17h ngày 19-8, các trường phải hoàn thành nội dung này. Sau khi có điểm chuẩn và kết quả trúng tuyển đại học đợt 1 năm 2024, thí sinh cần khẩn trương thực hiện các phần việc của mình theo quy định, nếu bỏ lỡ phần việc nào thì dù có trúng tuyển, thí sinh cũng có nguy cơ không được công nhận.

Việc quan trọng đầu tiên mà thí sinh cần thực hiện sau khi trúng tuyển đại học là phải xác nhận nhập học. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tất cả thí sinh trúng tuyển đại học năm nay phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống xét tuyển (chậm nhất là 17h ngày 27-8), sau đó mới nhập học trực tiếp tại trường nơi mình trúng tuyển.

Sau khi xác nhận nhập học trực tuyến, thí sinh cần theo dõi lịch nhập học trực tiếp của trường mình trúng tuyển để thực hiện, bởi không phải trường nào cũng quy định khung thời gian nhập học như nhau. Thông thường, các trường thường đăng tải kế hoạch nhập học trên cổng thông tin điện tử của trường, đồng thời gửi cho thí sinh qua email, số điện thoại hoặc giấy báo trúng tuyển. Thí sinh làm thủ tục nhập học theo hướng dẫn của trường mình trúng tuyển, đồng thời, nên lưu ý các loại giấy tờ mà các trường yêu cầu cần xuất trình khi nhập học trực tiếp để tránh mất thời gian đi lại.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định, các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học trước ngày 19-8 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 27-8-2024 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài). Thí sinh cần lưu ý, nếu rơi vào trường hợp này thì cần có phản hồi để không bị thiệt thòi hoặc lỡ cơ hội trúng tuyển đợt 1. Thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian quy định, nếu không có lý do chính đáng, coi như không trúng tuyển.

Các đợt tuyển sinh bổ sung của các trường đại học trên cả nước sẽ bắt đầu ngay khi thời gian nhập học đợt 1 kết thúc và kéo dài đến tháng 12. Khi đã xác nhận nhập học, thí sinh không được đăng ký xét tuyển các đợt bổ sung, trừ trường hợp được nhà trường cho phép không nhập học. Những thí sinh chưa trúng tuyển cần theo dõi thông tin các đợt tuyển sinh bổ sung trên cổng thông tin của các trường đại học để tham gia xét tuyển nếu đủ điều kiện.

Quy trình lọc ảo được thực hiện cụ thể dưới đây:

loc-ao-1.jpg
loc-ao-2.jpg
loc-ao-3.jpg
loc-ao-4.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắm vững quy trình lọc ảo, tránh trượt đại học oan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.