Sức khỏe

Nam bệnh nhân suy đa tạng vì sốt mò

Thu Trang 02/07/2024 - 13:48

Ngày 2-7, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, tại đây vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (36 tuổi) gặp biến chứng suy đa tạng vì sốt mò.

Trước đó, bệnh nhân sốt cao liên tục, mệt mỏi, tự điều trị tại nhà bốn ngày nhưng không đỡ. Bốn ngày tiếp theo, bệnh nhân được điều trị tại hai bệnh viện tuyến trước với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng song không cải thiện.

Nam bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Nam bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tiếp đến, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện trung ương Quân đội 108 trong tình trạng sốt cao, suy đa tạng. Qua khám lâm sàng, bác sĩ phát hiện vùng ngực phải bệnh nhân có vết loét điển hình của bệnh sốt mò.

Kết quả xét nghiệm cũng khẳng định, bệnh nhân có nhiễm Orientia tsutsugamushi, là mầm bệnh gây sốt mò. Bệnh nhân được áp dụng phác đồ điều trị đặc hiệu. Sau 7 ngày được điều trị tích cực, tình trạng suy đa tạng của bệnh nhân được cải thiện và đã xuất viện.

Các bác sĩ từng gọi bệnh sốt mò là “căn bệnh quên lãng” vì ít xuất hiện trong nhiều năm. Bệnh do tác nhân Orientia tsutsugamushi, lây truyền qua vết đốt của ấu trùng mò. Bệnh thường khởi phát đột ngột với sốt cao, liên tục, có thể tiến triển cấp tính đến suy chức năng đa tạng và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh có dấu hiệu điển hình là vết loét do ấu trùng mò đốt. Vết loét điển hình của sốt mò hình thành tại vị trí ấu trùng mò đốt, có hình tròn hoặc bầu dục, đường kính 1mm đến 2cm, vẩy nâu nhạt hoặc sẫm màu. Vết loét thường ở vùng da mềm, ẩm, như bộ phận sinh dục, vùng hạ nang, hậu môn, bẹn, nách, cổ..., đôi khi ở những vị trí khác trên cơ thể.

Đặc điểm của vết loét trong sốt mò là “ba không”, gồm: Không đau, không ngứa và không biết sự hiện diện của vết loét. Vì thế, bệnh thường chỉ được phát hiện qua thăm khám lâm sàng của bác sĩ.

Sốt mò là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính với biến chứng rất nguy hiểm kéo theo tổn thương đa tạng như: Viêm cơ tim, trụy tim mạch; đông máu nội mạc rải rác; viêm phổi nặng, suy hô hấp; viêm não và màng não; suy gan cấp, tăng men gan; sốc nhiễm khuẩn; suy thận; xuất huyết nội tạng.

Tuy nguy hiểm nhưng bệnh sốt mò có thể dự phòng được. Theo các bác sĩ, mò và ấu trùng ưa sống ở nơi đất xốp, ẩm mát, trong các khe hang, ven bờ sông suối, nơi râm mát có bụi rậm và cây thấp.

Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo, khi lưu trú, làm việc tại những nơi có đặc điểm trên và trong vùng dịch tễ của sốt mò nên mang giày, tất, buộc ống quần, tránh ngồi, nằm hoặc để đồ đạc trực tiếp lên mặt đất, bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây. Trường hợp sốt chưa rõ nguyên nhân kèm theo có yếu tố dịch tễ của sốt mò, nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam bệnh nhân suy đa tạng vì sốt mò

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.