Y tế

Nam bệnh nhân ở Mỹ Đức trở thành trường hợp thứ 3 mắc bệnh sởi tại Hà Nội

Thu Trang 09/09/2024 - 11:45

Nam bệnh nhân ở huyện Mỹ Đức trở thành trường hợp thứ 3 mắc bệnh sởi tại Hà Nội từ đầu năm 2024 đến nay.

Sáng 9-9, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận nam bệnh nhân 34 tuổi (ở huyện Mỹ Đức) mắc bệnh sởi.

Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 29-8 với các triệu chứng: Sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi.

Đến ngày 31-8, bệnh nhân xuất hiện ban đỏ nổi từ mặt lan xuống thân. Ngày 4-9, bệnh nhân được điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với bệnh sởi.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố ghi nhận 3 ca mắc sởi nhưng chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

tiem-chung.jpg
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Hệ thống tiêm chủng VNVC. Ảnh: Phong Lan

Trước tình hình dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội với phương châm “phòng hơn chống”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sởi trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, CDC Hà Nội đã phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và cơ sở y tế được phân công. Đồng thời, lấy mẫu trường hợp nghi ngờ sởi - rubella để xét nghiệm, tổ chức cách ly và xử lý ổ dịch kịp thời tại cộng đồng, không để dịch lây lan.

Bên cạnh đó, CDC Hà Nội còn phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã rà soát đối tượng tiêm vắc xin sởi để không bỏ sót đối tượng; bố trí đủ vắc xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tiêm vắc xin sởi để phòng, chống dịch cho trẻ từ đủ 9-12 tháng tuổi và vắc xin sởi cho trẻ 18-24 tháng tuổi; thường xuyên kiểm tra công tác tiêm chủng cũng như phòng, chống dịch của các quận, huyện, thị xã. Bên cạnh đó, CDC Hà Nội phối hợp rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi...

Theo Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC Bạch Thị Chính, sởi là bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan cực nhanh, 90-100% người chưa tiêm vắc xin, hoặc chưa từng mắc bệnh tiếp xúc với nguồn bệnh sẽ bị mắc.

Một người nhiễm bệnh có thể lây cho 20 người khỏe mạnh. Người nhiễm vi rút sởi có thể lây nhiễm cho người khác thông qua giọt bắn, dịch tiết từ niêm mạc mũi họng khi ho, hắt hơi, nói chuyện. Do vậy, bệnh sởi rất dễ lây lan ở những nơi đông người như khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, ký túc xá, bệnh viện…

Trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, là đối tượng rất dễ bị mắc bệnh sởi do hệ miễn dịch non yếu và giảm dần kháng thể bảo vệ từ mẹ sau khi sinh ra.

Các chuyên gia khuyến cáo, những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh sởi nên tiêm phòng sởi đầy đủ là trẻ chưa được tiêm vắc xin; thanh, thiếu niên, người trưởng thành chưa từng mắc bệnh sởi hoặc chưa tiêm vắc xin trước đây; người lớn tuổi có bệnh nền mạn tính như tim mạch, cao huyết áp, phổi, đái tháo đường; phụ nữ chuẩn bị có thai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam bệnh nhân ở Mỹ Đức trở thành trường hợp thứ 3 mắc bệnh sởi tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.