Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắm bắt tình hình, sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam tại Sudan

Nguyễn Thúc| 20/04/2023 17:00

(HNMO) - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trong họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều 20-4 khẳng định, tất cả công dân Việt Nam tại Sudan hiện đang an toàn.

Dư luận quốc tế đang hết sức lo ngại về diễn biến bạo lực tại Sudan.

Cụ thể, trả lời câu hỏi liên quan tới tình hình xung đột vũ trang tại Sudan khiến gần 3.000 người thương vong trong những ngày qua, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết: “Vừa qua, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan, hiện có 1 công dân mang quốc tịch Việt Nam và Australia đang cư trú ở thủ đô Khartoum, 16 công dân khác là thuyền viên đang trên tàu ở cảng gần Sudan. Hiện, các công dân Việt Nam vẫn đang trong tình trạng an toàn, tuy nhiên Đại sứ quán sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, và có các biện pháp bảo hộ cần thiết khi cần”.  

Theo truyền thông quốc tế, giao tranh tại Sudan đã nổ ra sau nhiều tuần căng thẳng giữa tướng Abdel Fattah al-Burhan, người đứng đầu chính quyền quân sự Sudan và tướng Mohamed Hamdan Daglo, chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF), liên quan đến kế hoạch sáp nhập lực lượng bán quân sự này vào quân đội chính quy. 

Bạo lực đã khiến khoảng 300 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương (theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới - WHO).

Trước diễn biến căng thẳng tại Sudan, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 18-4 đã kêu gọi các bên xung đột tạo điều kiện cho tiếp cận nhân đạo và chăm sóc y tế. 

Ngày 19-4, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã lên tiếng phản đối giao tranh giữa quân đội Sudan và RSF, cho rằng, tình hình này đang đe dọa an toàn và an ninh của người dân Sudan, cũng như sự thống nhất và ổn định của đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nắm bắt tình hình, sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam tại Sudan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.