TP Hồ Chí Minh

Năm 2025 nâng tầm kết nối liên vùng thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương

Minh Tuấn 11/01/2025 19:15

Năm 2025, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương phấn đấu khởi công, thực hiện và hoàn thành các dự án, công trình hạ tầng trọng điểm. Từ đó, đồng bộ hạ tầng đô thị, tăng kết nối khu vực cửa ngõ và liên vùng, tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội.

vd.jpg
Đoạn đường 2,7km Vành đai 2 thành phố Hồ Chí Minh bị tắc nhiều năm nay, phấn đấu khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2026. Ảnh: M.T

Đồng loạt thông xe và khởi công mới

Chiều 11-1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) thông tin, thành phố sẽ thông xe 10 công trình từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Cụ thể là dự án nâng cấp, cải tạo kênh Hàng Bàng (quận 5); xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân). Cùng với đó là dự án nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình); xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của (thành phố Thủ Đức)…

Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc cho hay, năm 2025 là năm của những dự án kết nối liên vùng, với việc khởi công cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 3, thông qua chủ trương đầu tư đường Vành đai 4.

ql50.jpg
Dự án trọng điểm đường song hành Quốc lộ 50 đang vướng mặt bằng, thành phố phấn đấu hoàn thành, thông xe trước dịp 30-4-2025. Ảnh: M.T

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025, ngành Giao thông phấn đấu khởi công, hoàn thành các dự án, công trình hạ tầng trọng điểm. Cụ thể, khởi công các dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (kết nối quận 7, quận 4 và quận 1); xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (kết nối quận 1 thành phố Thủ Đức); khởi công Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2)...

5 dự án trọng điểm áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết 98, gồm: Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, quốc lộ 1; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22; nâng cấp đường trục Bắc - Nam; xây dựng cầu đường Bình Tiên, phấn đấu khởi công ít nhất 2 dự án.

Đồng thời, UBND thành phố trình HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và các dự án đã được UBND thành phố giao Sở GTVT là cơ quan chuẩn bị dự án.

bd1.jpg
Một đoạn đường Vành đai 4 qua khu vực Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương đã được xây dựng. Ảnh: M.T

Còn tại tỉnh Bình Dương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương Nguyễn Anh Minh cho biết, năm 2025, Bình Dương phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đoạn tuyến Vành đai 3, đoạn qua Bình Dương.

Mặt khác, Bình Dương khởi công, tăng tốc thi công 5 dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư khoảng 3,6 tỷ USD. Trong đó, dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Vành đai 4 đi qua địa bàn tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo phải khởi công 2 dự án trọng điểm này trong quý I-2025. Khi hoàn thành, các dự án này góp phần hình thành mạng lưới giao thông liên vùng, rút ngắn khoảng cách giữa Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế.

Đột phá khâu thủ tục

Để đạt mục tiêu đề ra, Giám đốc Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm nhấn mạnh, Sở sẽ rút ngắn tối thiểu 30% thời gian thực hiện công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, đặc biệt là đối với công trình trọng điểm để chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục, khởi công đúng tiến độ.

bl.jpg
Đoạn đầu cao tốc Bến Lức - Long Thành giao với quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh) hoàn thành và sẽ được khai thác tạm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Ảnh: M.T

Bên cạnh đó, Sở thực hiện tốt vai trò cơ quan đầu mối chuyên ngành, phối hợp với các sở, ngành khác, UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện, các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu UBND thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, giải ngân vốn theo tiến độ đề ra.

Cũng theo Giám đốc Ban Giao thông thành phố Lương Minh Phúc, năm 2025 là năm của các cơ chế đặc biệt như Nghị quyết 98 và các cơ chế đặc biệt liên quan dự án đường Vành đai 4. Việc tách giải phóng mặt bằng ra thành các dự án riêng, mạnh dạn phân cấp cho các địa phương để phê duyệt các dự án nhóm B, C, rút ngắn quy trình xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng trong quá trình thực hiện… góp phần đảm bảo tiến độ thi công, trách nhiệm của các đơn vị tham gia dự án.

vd3.jpg
Dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ hoàn thành thông xe vào dịp 30-4-2025. Ảnh: M.T

Tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cơ chế đặc thù mà Quốc hội cho phép sẽ đẩy nhanh công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng, giúp các dự án chiến lược kết nối vùng hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nêu rõ, năm 2025 là năm cuối cùng hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đây là thời điểm huy động nguồn lực xã hội, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đưa thành phố Hồ Chí Minh về đích thắng lợi các mục tiêu đã đề ra và bước vào bước vào giai đoạn phát triển mới cùng đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2025 nâng tầm kết nối liên vùng thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.