Chính trị

Năm 2024: Tập trung kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

Hương Ly 27/12/2023 14:06

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh, trong năm 2024 sẽ tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Sáng 27-12, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu tại các tỉnh, thành ủy.

Dự hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng. Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng dự.

Đại biểu thành phố Hà Nội dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hoàng Trọng Quyết.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Kiểm tra 57.486 tổ chức Đảng và 323.979 đảng viên

Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2023 do Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương Trần Văn Rón cho biết, năm 2023, UBKT Trung ương đã tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Quy định số 110-QĐ/TƯ về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng; Quy định số 117-QĐ/TƯ về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức Đảng, đảng viên bị kỷ luật oan; Quy định số 131-QĐ/TƯ về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

UBKT Trung ương cũng đã tham mưu, trình Bộ Chính trị Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cùng nhiều quy trình quan trọng khác.

Trong năm 2023, cấp ủy Đảng các cấp đã kiểm tra 57.486 tổ chức Đảng và 323.979 đảng viên. Qua kiểm tra, cấp ủy các địa phương, đơn vị kết luận có 1.769 tổ chức Đảng và 6.796 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; đã thi hành kỷ luật 11 tổ chức Đảng và 312 đảng viên.

Thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.537 tổ chức Đảng và 9.246 đảng viên, UBKT các cấp đã kết luận có 2.315 tổ chức Đảng và 7.395 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 284 tổ chức Đảng và 3.052 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 216 tổ chức Đảng và 2.645 đảng viên...

ubkt-anh-ron-.jpg
Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương Trần Văn Rón trình bày báo cáo tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cũng cho thấy, năm 2023, UBKT các cấp nhận được 25.401 đơn thư tố cáo, phản ánh tổ chức Đảng, đảng viên; đã giải quyết 46 đơn tố cáo tổ chức Đảng, 1.297 đơn tố cáo đảng viên.

UBKT các cấp cũng đã kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập đối với 7.393 đảng viên; qua kiểm tra, giám sát kết luận 239 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Một số vi phạm, khuyết điểm được chỉ ra, như: Giải trình về nguồn gốc tài sản, thu nhập chưa đầy đủ, rõ ràng, kê khai tài sản không đầy đủ thông tin, không thống nhất, không đúng theo mẫu, không đúng hình thức quy định…, để các tổ chức Đảng, đảng viên khắc phục, rút kinh nghiệm.

Năm 2024, UBKT Trung ương sẽ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu, cần nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát; tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

UBKT Trung ương sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện và hướng dẫn cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Kết luật số 34-KL/TƯ của Bộ Chính trị về Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030 và Kế hoạch số 52-KH/UBKTTƯ của UBKT Trung ương.

Song hành với đó, UBKT Trung ương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định, hướng dẫn, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; tổng kết việc thực hiện các quy chế phối hợp giữa UBKT Trung ương với một số đảng đoàn, đảng ủy, ban cán sự đảng, trên cơ sở đó ban hành các quy chế phối hợp mới.

Cùng với nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, UBKT các cấp tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, nội bộ mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Đảng uỷ Khối cơ quan Trung ương, Đảng uỷ Bộ Công an, Đảng uỷ Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước; Đảng uỷ Bộ Xây dựng và một số địa phương trên toàn quốc đã có bài tham luận về kết quả triển khai công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng tại các địa phương, đơn vị năm 2023 và phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đề nghị thời gian tới, cấp ủy Đảng các cấp thường xuyên quan tâm, định kỳ làm việc với UBKT để kịp thời chỉ đạo, định hướng công tác kiểm tra, giám sát của UBKT, tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương.

mao.jpg
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Việc xác định phương hướng, nhiệm vụ, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phải khả thi, thực chất, phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương, đơn vị; tiếp tục quán triệt phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

UBKT các cấp cần tích cực tham mưu giúp cấp ủy xây dựng, triển khai thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2024; đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó, cần tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, nội bộ mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ‟tự diễn biến”, ‟tự chuyển hóa”; vi phạm trong những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cũng đề nghị UBKT các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa UBKT và các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, phấn đấu hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong cả nhiệm kỳ.

tu.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú phát biểu tại hội nghị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú khẳng định, trong năm 2024, UBKT Trung ương sẽ nỗ lực khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; cụ thể hoá các ý kiến chỉ đạo để triển khai trong thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024: Tập trung kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.