Thế giới

Năm 2024, nguồn cung lương thực toàn cầu sẽ bị thắt chặt

Kim Phượng 26/12/2023 - 19:24

Giá lương thực cao trong những năm gần đây đã thúc đẩy nông dân trên toàn thế giới trồng thêm ngũ cốc và hạt có dầu, nhưng người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với nguồn cung thắt chặt hơn vào năm 2024, trong bối cảnh thời tiết El Nino bất lợi, hạn chế xuất khẩu và yêu cầu về nhiên liệu sinh học cao hơn.

lua-mi.jpg
Cánh đồng lúa mì trước vụ thu hoạch hằng năm gần Moree, Australia. Ảnh:Reuters

Sau nhiều năm tăng mạnh, giá lúa mì, ngô và đậu nành toàn cầu ghi nhận xu hướng giảm trong năm 2023 do giảm bớt các nút thắt ở Biển Đen và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, dù vẫn dễ bị tổn thương trước những cú sốc nguồn cung và lạm phát lương thực trong năm mới, các nhà phân tích nhận định.

Ole Houe, giám đốc dịch vụ tư vấn tại công ty môi giới nông nghiệp IKON Commodities ở Sydney (Australia), cho biết: “Bức tranh cung cấp ngũ cốc chắc chắn đã được cải thiện với vụ mùa bội thu hơn tại một số khu vực chủ chốt, nhưng chúng tôi vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn”.

Hiện tượng thời tiết El Nino, gây khô hạn ở phần lớn châu Á trong năm nay, được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong nửa đầu năm 2024, gây nguy hiểm cho nguồn cung gạo, lúa mì, dầu cọ và các nông sản khác ở một số nền nông nghiệp hàng đầu thế giới.

Các thương nhân dự đoán sản lượng gạo châu Á trong nửa đầu năm 2024 sẽ giảm do điều kiện trồng trọt khô hạn và các hồ chứa thu hẹp có khả năng làm giảm sản lượng. Nguồn cung gạo thế giới đã thắt chặt trong năm 2023 sau khi hiện tượng thời tiết El Nino làm giảm sản lượng, khiến Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, hạn chế xuất khẩu.

Trong khi các thị trường ngũ cốc khác mất giá thì giá gạo lại tăng lên mức cao nhất trong 15 năm vào năm 2023, với báo giá tại một số trung tâm xuất khẩu châu Á tăng 40%-45%. Vụ lúa mì tiếp theo của Ấn Độ cũng đang bị đe dọa do thiếu độ ẩm, điều này có thể buộc nước tiêu thụ lúa mì lớn thứ hai thế giới phải tìm kiếm nguồn nhập khẩu lần đầu tiên sau 6 năm do tồn kho trong nước đã giảm xuống mức thấp nhất.

Về mặt tích cực, nguồn cung ngũ cốc, sản lượng ngô, lúa mì và đậu tương ở Nam Mỹ dự kiến ​​sẽ cải thiện vào năm 2024, mặc dù thời tiết thất thường ở Brazil đang là một “biến số”.

Ở Argentina - một trong những quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, lượng mưa dồi dào tại các vùng trung tâm nông nghiệp có khả năng thúc đẩy sản xuất đậu nành, ngô và lúa mì. Theo sàn giao dịch ngũ cốc Rosario (BCR) của Argentina, 95% ngô trồng sớm và 75% đậu nành đang ở trong điều kiện tốt, nhờ mưa kể từ cuối tháng 10 trên khắp vùng Pampas của nước này.

Brazil dự kiến ​​sẽ đạt sản lượng nông nghiệp gần kỷ lục vào năm 2024, mặc dù ước tính sản lượng đậu tương và ngô của nước này đã giảm do thời tiết khô hạn. Sản lượng dầu cọ toàn cầu cũng có khả năng giảm trong năm tới do thời tiết El Nino. Sản lượng sụt giảm trong bối cảnh kỳ vọng nhu cầu sản xuất dầu diesel sinh học và nấu ăn từ dầu cọ tăng cao.

CoBank, ngân hàng cho vay hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp Mỹ, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rủi ro tăng nhiều hơn là giảm”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024, nguồn cung lương thực toàn cầu sẽ bị thắt chặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.