Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2023, người dân được chọn mức đóng linh hoạt khi tham gia bảo hiểm xã hội

Phú Cường| 09/01/2023 15:25

(HNMO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tạo điều kiện cho người lao động làm những công việc không có hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, lao động nông nghiệp… (thường gọi là lao động tự do) tham gia để về già có lương hưu, bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Người lao động thấy rõ tính nhân văn, chia sẻ của chính sách, nên nhiều người quan tâm đến mức đóng BHXH tự nguyện năm 2023.

Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Về nội dung này, BHXH Việt Nam cho biết, theo các quy định hiện hành, mức đóng hằng tháng bằng 22% nhân với mức thu nhập tháng do người tham gia lựa chọn.

Hiện nay, mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ là 1.500.000 đồng/người/tháng, tương ứng đóng tối thiểu 330.000 đồng/người/tháng. Tuy nhiên, người tham gia chính sách này được hỗ trợ một phần mức đóng, tùy theo từng đối tượng, địa phương, nên có nhiều trường hợp chỉ phải đóng chưa đến 200.000 đồng/người/tháng.

Mức đóng cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở (hiện nay cao nhất là 29.800.000 đồng/người/tháng). Từ ngày 1-7-2013, mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng, nên mức đóng BHXH tự nguyện cao nhất tăng theo, lên 36.000.000 đồng/người/tháng.

Người tham gia BHXH tự nguyện được chọn đóng hằng tháng, đóng 3 tháng một lần, đóng 6 tháng một lần, đóng 12 tháng một lần. Trong một số trường hợp, người tham gia được đóng một lần cho nhiều năm về sau, nhưng không quá 5 năm một lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH theo diện bắt buộc đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định, nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng), thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Nếu người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng BHXH còn thiếu trên 10 năm, nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng BHXH tự nguyện cho đến khi thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm. Đến thời điểm thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm, thì trường hợp này được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

Mức đóng BHXH tự nguyện năm 2023 được quy định như sau:

- Mức đóng hằng tháng bằng 22% nhân với mức thu nhập tháng do người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lựa chọn. Nếu chọn đóng 3 tháng, người lao động lấy mức đóng của một tháng nhân với 3; nếu đóng 6 tháng thì nhân với 6; nếu đóng 12 tháng thì nhân với 12.

- Mức đóng một lần cho nhiều năm về sau được tính bằng tổng mức đóng của các tháng đóng trước, chiết khấu theo lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân tháng do BHXH công bố.

- Mức đóng một lần cho những năm còn thiếu được tính bằng tổng mức đóng của các tháng còn thiếu, áp dụng lãi gộp bằng lãi suất đầu tư Quỹ BHXH bình quân tháng do BHXH Việt Nam công bố.

BHXH Việt Nam lưu ý, trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện đã đóng theo phương thức đóng từ 3 tháng trở lên mà trong thời gian đó Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, thì họ không phải điều chỉnh mức chênh lệch số tiền đã đóng.

Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện đã đóng theo phương thức đóng từ 3 tháng trở lên hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau mà trong thời gian đóng chuyển sang tham gia BHXH bắt buộc hoặc hưởng BHXH một lần theo quy định, bị chết hoặc tòa án tuyên bố là đã chết, thì số tiền hoàn trả được tính bằng số tiền đã đóng tương ứng với thời gian còn lại so với thời gian đóng theo phương thức đóng nêu trên và không bao gồm tiền hỗ trợ đóng của nhà nước (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023, người dân được chọn mức đóng linh hoạt khi tham gia bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.