(HNMO) – Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và một số nhà sản xuất công bố, toàn thị trường đã tiêu thụ 3.254.964 xe do các thành viên hiệp hội sản xuất, giảm 3,87% so với năm 2018.
Năm 2019 là năm đầu tiên chứng kiến mức doanh số tổng sụt giảm sau nhiều năm. Năm 2017, doanh số xe máy tăng hơn 10% so với năm 2016. Năm 2018 tiếp tục chứng kiến mức tăng 3,5%. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đã chấm dứt trong năm qua, toàn thị trường đã tiêu thụ 3.254.964 xe do các thành viên hiệp hội sản xuất, giảm 3,87% so với năm 2018.
Nếu xét từng thương hiệu, Honda hiện vẫn là cái tên đầu bảng về doanh số với 79% thị phần, tương đương 2.573.373 xe tới tay người tiêu dùng.
Các thương hiệu thuộc VAMM hiện nay gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM hiện đang nắm giữ gần như trọn vẹn thị trường xe máy tại Việt Nam. Các thương hiệu khác như Kymco, Kawasaki, Ducati, KTM, Harley Davidson... đa phần là xe phân khối lớn nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tỷ trọng nhỏ.
Việc toàn thị trường xe máy suy giảm là điều có thể lý giải được. Suốt năm 2019, hầu như không có mẫu xe mới thực sự nổi bật nào được ra mắt để kích cầu.
Bên cạnh đó, các loại xe máy điện trở nên phổ biến hơn cũng đã lấy mất một phần miếng bánh thị trường từ xe xăng truyền thống. Theo số liệu công bố ngày 17-1, riêng VinFast đã bán ra 45.118 xe máy điện trong năm 2019. Đó cũng là năm chứng kiến sự xuất hiện của hai hãng xe điện hoàn toàn mới là Mbigo (Hàn Quốc) và Yadea (Trung Quốc) với danh mục sản phẩm khá phong phú, đa dạng.
Giới chuyên môn dự báo nhu cầu về xe máy các loại trong giai đoạn 2020-2024 sẽ tiếp tục giảm. Riêng năm 2020, nhu cầu xe máy được dự đoán sẽ giảm xuống còn khoảng 3,1 triệu xe.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.