Thế giới

Na Uy, Ireland và Tây Ban Nha công nhận Nhà nước Palestine

Quỳnh Dương 22/05/2024 - 17:25

Ngày 22-5, Na Uy, Ireland và Tây Ban Nha ra thông báo công nhận Nhà nước Palestine - một động thái lịch sử. Israel ngay lập tức ra lệnh triệu hồi các đại sứ từ Na Uy và Ireland.

1(4).jpg
Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre công bố quyết định công nhận Nhà nước Palestine. Ảnh: NPB

Trong nội dung quyết định công nhận Nhà nước Palestine, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store nói rằng: “Không thể có hòa bình ở Trung Đông nếu không có sự công nhận Nhà nước Palestine, đồng thời nhấn mạnh, Na Uy coi Palestine là một quốc gia độc lập với tất cả các quyền và nghĩa vụ đi kèm”.

2(3).jpg
Thủ tướng Ireland Simon Harris đọc quyết định công nhận Nhà nước Palestine trong cuộc họp báo. Ảnh: PA

Thủ tướng Ireland Simon Harris cho biết, động thái này được phối hợp với Tây Ban Nha và Na Uy. Đó là “ngày lịch sử và quan trọng đối với Ireland và Palestine” nhằm mục đích giúp chấm dứt cuộc xung đột Israel - Palestine. Các quốc gia khác sẽ cùng với Na Uy, Tây Ban Nha và Ireland công nhận Nhà nước Palestine “trong những tuần tới”.

3(1).jpg
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez thông báo trước Quốc hội. Ảnh: Europa Press

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez phát biểu: “Chúng tôi biết rằng sáng kiến này sẽ không quay ngược trở lại quá khứ được cũng như hồi sinh những người đã mất ở Palestine, nhưng chúng tôi tin nó sẽ mang lại cho người Palestine hai điều rất quan trọng đối với hiện tại và tương lai của họ: Phẩm giá và hy vọng. Sự công nhận này không chống lại bất kỳ ai, không chống lại người dân Israel. Đó là một hành động ủng hộ hòa bình, công lý và nhất quán về mặt đạo đức”.

Phản ứng trước động thái này, Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã ra lệnh cho các đại sứ Israel từ Ireland và Na Uy ngay lập tức trở về nước. Ông nói rằng sự công nhận này có thể cản trở nỗ lực trao trả các con tin của Israel đang bị giam giữ ở Gaza và khiến thỏa thuận ngừng bắn ít có khả năng xảy ra hơn.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hoan nghênh động thái này và kêu gọi các nước khác làm theo. Trong một tuyên bố được hãng thông tấn Wafa đăng tải, ông Abbas cho biết, quyết định mới này sẽ bảo vệ “quyền tự quyết của người dân Palestine”.

Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul-Gheit gọi bước đi của bộ ba quốc gia châu Âu là “một bước đi can đảm”. Thổ Nhĩ Kỳ cũng hoan nghênh quyết định này, gọi đây là một bước quan trọng hướng tới việc khôi phục “các quyền bị chiếm đoạt của người Palestine”.

Lễ công nhận chính thức dự kiến sẽ được 3 nước tổ chức vào ngày 28-5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Na Uy, Ireland và Tây Ban Nha công nhận Nhà nước Palestine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.