Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Trung Quốc hội đàm nhằm giảm căng thẳng

Quỳnh Phương| 10/07/2022 07:14

(HNM) - Ngày 9-7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc hội đàm trực tiếp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Đây là cuộc gặp song phương nhằm mục đích giảm căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ở Nusa Dua, Bali, Indonesia hôm 9-7. Ảnh: Reuters

Trong cuộc hội đàm, ông Vương Nghị và người đồng cấp Blinken đã thảo luận về một loạt các vấn đề gây tranh cãi - bao gồm vấn đề Đài Loan, Biển Đông, mở rộng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương, vấn đề nhân quyền và thuế quan thương mại. Cả hai bên cũng rất chú trọng đến việc duy trì mối quan hệ ổn định giữa hai quốc gia. Đáng chú ý, Ngoại trưởng Blinken cho biết, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc thảo luận lại về những vấn đề trên trong những tuần tới.

Giới chức hy vọng, cuộc trao đổi này có thể giúp hai bên duy trì đường dây liên lạc cởi mở, tạo chỗ dựa vững chắc trong việc chỉ dẫn hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giải quyết các vấn đề ngày càng phức tạp và có khả năng bùng nổ xung đột.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có cắt giảm một số mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hay không, đồng thời cho biết chính quyền của ông đang xem xét lần lượt từng khoản thuế. Tuy nhiên, các hội đoàn công nghiệp và bảo vệ người lao động đã gửi hơn 400 bức thư tới Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ để yêu cầu giữ nguyên mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Điều này cho thấy, Tổng thống Joe Biden có thể phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội nếu ông chọn giảm đáng kể các mức thuế quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc hội đàm nhằm giảm căng thẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.