Thế giới

Mỹ trừng phạt tàu thuyền vận chuyển dầu của Iran

Kim Phượng 26/09/2024 - 08:26

Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt hơn 10 thực thể và tàu thuyền vì liên quan đến việc vận chuyển dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng của Iran tới Syria và Đông Á.

G
Bộ Tài chính Mỹ tại Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính cho biết, trong một tuyên bố rằng, 4 tàu liên quan đến đội tàu của ông trùm vận tải biển người Syria Abdul Jalil Mallah, đã từng bị Mỹ trừng phạt vào năm 2021 và anh trai của ông, Luay al-Mallah, nằm trong số các tàu bị đưa vào danh sách trừng phạt hôm 25-9. Theo Bộ Tài chính Mỹ, hai anh em này "tiếp tục sử dụng đế chế vận chuyển của mình để hỗ trợ các hoạt động của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này".

Bradley T. Smith, quyền Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính Mỹ, tuyên bố: "Iran phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động bán dầu và khí hóa lỏng bất hợp pháp để tài trợ cho các hoạt động gây bất ổn của mình".

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố, việc hạ sát các chỉ huy Hezbollah sẽ không khiến tổ chức này khuất phục.

"Sức mạnh tổ chức và nguồn nhân lực của Hezbollah rất mạnh và sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc giết chết một chỉ huy cấp cao, ngay cả khi đó rõ ràng là một mất mát", ông Khamenei cho biết.

Cuộc tấn công mới của Israel chống lại Hezbollah đã khiến ít nhất 569 người thiệt mạng kể từ đầu tuần này, theo Bộ trưởng Y tế Lebanon. Iran là đồng minh của Hezbollah kể từ khi nhóm vũ trang này được thành lập vào năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ trừng phạt tàu thuyền vận chuyển dầu của Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.