Thế giới

Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của ASEAN

Hoàng Linh 13/06/2024 - 14:37

Ngày 13-6, Nikkei Asia công bố tổng hợp dữ liệu cho thấy, xuất khẩu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sang Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay đã vượt qua Trung Quốc.

asean_export_1.jpg
Mỹ đang tăng cường nhập khẩu hàng hoá từ các thị trường ngoài Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của ASEAN sang Mỹ đạt 67,2 tỷ USD trong quý đầu năm 2024, vượt qua mức xuất khẩu sang Trung Quốc (57 tỷ USD).

Nếu tính cả Hồng Kông (Trung Quốc), vùng lãnh thổ thường được hạch toán độc lập trong số liệu thống kê vì đóng vai trò là điểm trung chuyển xuất khẩu sang nước thứ ba, xuất khẩu từ ASEAN sang Trung Quốc và Hồng Kông trong quý đầu năm 2024 lên tới 69,4 tỷ USD.

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng này phản ánh việc Mỹ tăng cường mua sắm chất bán dẫn và linh kiện điện tử từ ASEAN. Nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các công ty Mỹ trong bối cảnh địa chính trị toàn cầu diễn biến phức tạp cũng mở ra cơ hội xuất khẩu cho nhiều nước.

Đơn cử, Malaysia chứng kiến xuất khẩu sang Mỹ trong quý I-2024 tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 3,3%.

Đối với Việt Nam, xuất khẩu sang Mỹ tăng 24% trong quý đầu năm, đạt 25,7 tỷ USD. Theo Nikkei, mức tăng của Việt Nam là mức tăng lớn nhất trong số các thành viên ASEAN, vượt xa Thái Lan ở mức 12,6 tỷ USD và Singapore ở mức 12 tỷ USD.

Theo các chuyên gia kinh tế, hợp tác thương mại Mỹ và Việt Nam tăng trưởng tốt nhờ tính chất bổ sung cho nhau. Việt Nam xuất khẩu điện thoại thông minh, hàng điện tử, nông, lâm, thủy sản, đồ gỗ, dệt may với giá cạnh tranh, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Tương tự, xuất khẩu quý đầu tiên của Thái Lan sang Trung Quốc giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, xuất khẩu sang Mỹ tăng 9,8%.

Trong diễn biến có liên quan, Cơ quan Thống kê và Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc công bố số liệu cho thấy, xuất khẩu của nước này sang Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 53,3 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc là 52,69 tỷ USD. Nếu xu hướng này tiếp tục, Mỹ sẽ là điểm đến xuất khẩu số 1 của Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.