Các loại mỹ phẩm làm giả, làm nhái hàng DeBon được bày bán khá nhiều trên thị trường. Ảnh: T.Q(HNMĐT) - Trước đây, thị trường mỹ phẩm Việt Nam ít được chú ý, bởi thu nhập của đa số phụ nữ còn thấp và hầu hết mặt hàng mỹ phẩm "xịn" đều nhập ngoại, giá cao. Quan niệm này đã thay đổi từ cuối năm 1996, khi xuất hiện các loại sản phẩm của DeBon (Hàn Quốc). Tuy nhiên, hiện nhiều loại sản phẩm của DeBon đang bị làm giả ở Việt Nam, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Sản phẩm DeBon vào thị trường VN đã làm thay đổi cách nhìn của các nhà kinh doanh mỹ phẩm khác về thị trường VN, bởi doanh số bán hàng của chính hãng liên tục tăng (trung bình từ 30 - 40%/năm), và từ một nhãn hiệu mới tinh, DeBon đã nhanh chóng trở thành sản phẩm “thời thượng”, được nhiều chị em ưa chuộng ở Việt Nam.
Trước những thuận lợi về thị trường như vậy, tháng 10/1997 Cty liên doanh Mỹ phẩm LG-VINA đã được thành lập trên cơ sở liên kết giữa Cty LG household & healthcare (Tập đoàn LG-Hàn Quốc) và Cty Dầu thực vật và hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam ( VOCARIMEX-TP HCM ), chuyên kinh doanh các loại mỹ phẩm của Hàn Quốc tại VN. Tháng 3/1999 Cty động thổ xây dựng nhà máy sản xuất Mỹ phẩm đầu tiên ở VN – tại khu công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai , TP HCM, và chỉ hơn 1 năm sau, tháng 4/2000 bộ sản phẩm chăm sóc da và trang điểm đầu tiên, đứa con đầu lòng của Liên doanh đã ra đời với cái tên E.Z up Clear White.Tiếptheo là các sản phẩm Essance Vitacell, Lacvert lon water action (dòng hàng dưỡng da) và Lacvert by cathy (dòng hàng trang điểm)… cùng nhiều sản phẩm mới khác, chất lượng cao của LG - Vina lần lượt được trình làng với những mẫu mã được cải tiến, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của phụ nữ Việt Nam ở nhiều lứa tuổi, theo từng loại da, cũng như theo từng mùa của khí hậu.
Riêng các dòng sản phẩm chuyên dụng cao cấp như bộ sản phẩm làm sạch, cung cấp độ ẩm, bộ đặc trị nếp nhăn, bộ chuyên dụng chữa nám, bộ cải thiện da lão hoá, chảy sệ… đều được nhập khẩu từ Hàn Quốc với thương hiệu OHUI. Ngoài ra, Cty còn có loại hàng đặc biệt cao cấp được chiết xuất từ thành phần đông dược quý của Hoàng cung, cải thiện đáng kể mọi vấn đề về da của phụ nữ. Đó là WHOO – Mỹ phẩm dành cho Hoàng hậu thời nay.
Theo bà Nguyễn Thanh Hoa, Trưởng Chi nhánh LG – Vina tại Hà Nội, tất cả các sản phẩm của Hãng, dù sản xuất tại Việt Nam hay nhập khẩu từ Hàn Quốc đều được chiết xuất từ những thành phần thảo dược và được thông qua sự kiểm nghiệm chặt chẽ về chất lượng của Bộ Y tế do vậy đảm bảo sự an toàn, lành tính đối với người sử dụng. Mọi sản phẩm của LG - Vina đều được đăng ký chất lượng và dán tem của Hãng trước khi bán ra thị trường. Tuy nhiên, do chất lượng sản phẩm của LG - Vina có uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng nên thời gian qua trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều hàng giả, hàng nhái có kiểu dáng công nghiệp, màu sắc, hình thức, mẫu mã không khác gì so với hàng thật.
Những sản phẩm bị làm giả, làm nhái nhiều nhất là các loại kem lót, phấn, son…với thương hiệu Essance, Lacvert … Hàng giả, hàng nhái kiểu như vậyđược bày bán nhan nhản trên thị trường nên rất dễ đánh lừa được người tiêu dùng. Đơn cử 1 thỏi son của LG - Vina có giá 58 ngàn đồng, nhưng nếu là hàng giả thì chỉ có giá trị từ 7 - 8 ngàn đồng. Một hộp kem dưỡng da của LG - Vina giá hơn 300 ngàn, thì cũng hộp kem như vậy mà là hàng nhập lậu của Trung Quốc thì chỉ có giá chưa tới 50 ngàn đồng. Mới đây, theo thông tin từ báo chí, ngành Y tế Hà Nội đã kiểm tra đột xuất và thu giữ số lượng khá lớn son môi chứa chất sudan (chất gây ung thư) tại 2 chợ Đồng Xuân và Ngã Tư Sở. Hầu hết các loại son này đều được nhập lậu qua biên giới Lạng Sơn. Giá bán lẻ mỗi thỏi son chỉ từ 10.000đ-15.000đ. Dùng các loại mỹ phẩm rẻ tiền, kém chất lượng đương nhiên sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ. Chính vì vậy, nếu người tiêu dùng không có khả năng phân biệt thật - giả thì cách tốt nhất là tìm tới các đại lý chính thức của LG - Vina để mua hàng, bởi không có gì bực mình hơn là bỏ tiền thật ra để mua phải đồ dởm!
Hai sản phẩm cùng loại của DeBon, nhưng lọ bên trái là hàng giả trông còn "đẹp hơn" hàng thật. Ảnh: T.Q
Hàng giả, hàng nhái đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, và không chỉ đối với riêng sản phẩm của LG – Vina, - Bà Nguyễn Thanh Hoa bức xúc, - Hầu như bất cứ loại hàng nào dễ bán trên thị trường đều bị làm giả, cho thấy công tác quản lý thị trường của chúng ta còn rất hạn chế. Thời gian qua, để chống hàng giả chúng tôi thậm chí đã phải bỏ ra tiền tỷ để mua vét những loại hàng giả mang thương hiệu LG – VINA trên thị trường, giúp ngườI tiêu dùng khỏi bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, điều đó cũng khó đạt được hiệu quả vì trên thị trường quá nhiều hàng giả, mua không xuể. Do vậy, ngoài việc liên tục đổi mẫu mã, dán tem, củng cố hệ thống bán hàng ngoài Bắc, chúng tôi cũng khuyến cáo khách hàng hãy là “người tiêu dùng thông minh”, và không nên ham rẻ khi mua hàng mỹ phẩm.
Quang Anh
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.