Thế giới

Mỹ ngăn chặn dòng công nghệ vũ khí sang Nga

Kim Phượng 29/03/2024 - 11:50

Reuters ngày 29-3 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, nước này đang yêu cầu các công ty Mỹ ngừng vận chuyển hàng hóa cho hơn 600 đối tác nước ngoài vì lo ngại các mặt hàng này có thể được chuyển sang Nga để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine.

feb21-ukraine-01.jpg
Ảnh: Getty

Theo một quan chức Bộ Thương mại Mỹ, trong những tuần gần đây, cơ quan này đã gửi thư tới ít nhất 20 công ty kèm theo cảnh báo. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm cản trở chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Các công ty này sản xuất và bán các linh kiện được tìm thấy trong tên lửa và máy bay không người lái được thu hồi ở Ukraine.

Trợ lý Bộ trưởng Matthew Axelrod cho biết tại hội nghị kiểm soát xuất khẩu vũ khí hàng năm của Bộ Thương mại ở Washington : “Trong vài tuần qua, chúng tôi đã gửi thư tới hơn 20 công ty Mỹ kèm danh sách hơn 600 đối tác nước ngoài yêu cầu các công ty Mỹ tự nguyện ngừng vận chuyển hàng hóa cho các bên này do nguy cơ chuyển hàng sang Nga rất cao”.

Theo ông Axelrod, các quan chức cấp cao của Mỹ tại Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao và Kho bạc cũng đã liên hệ trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của các công ty Mỹ để thảo luận về các bước tiếp theo mà họ có thể thực hiện nhằm ngăn chặn sản phẩm có thể lọt vào Nga.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát vào năm 2022, Mỹ và hơn 30 quốc gia khác đã áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt nhằm làm suy giảm khả năng tiến hành chiến dịch quân sự của Nga bằng cách cắt đứt khả năng tiếp cận công nghệ phương Tây. Tuy nhiên, các linh kiện của Mỹ vẫn được tìm thấy trong vũ khí của Nga còn sót lại trên chiến trường Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ ngăn chặn dòng công nghệ vũ khí sang Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.