Chuyện đó đây

Mỹ khởi kiện SpaceX vì phân biệt đối xử trong tuyển dụng

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 25/08/2023 - 07:40

Ngày 25-8 (theo giờ Việt Nam), Bộ Tư pháp Mỹ đã phát đơn kiện công ty tên lửa và vệ tinh SpaceX, thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, với cáo buộc phân biệt đối xử trong hoạt động tuyển dụng đối với người xin tị nạn và người tị nạn.

tesla_1.jpeg
SpaceX là một công ty thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, ông chủ mạng xã hội X (Twitter) và hãng xe điện Tesla.

Theo cáo buộc, trong khoảng thời gian từ tháng 9-2018 đến tháng 5-2022, SpaceX đã thường xuyên không khuyến khích người tị nạn và người tị nạn nộp đơn, đồng thời từ chối thuê hoặc xem xét các trường hợp của nhóm này vì tình trạng công dân của họ. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, cách làm này đã vi phạm Đạo luật Nhập cư và quốc tịch xứ Cờ hoa.

Ngoài ra, trong các bài đăng tuyển dụng và tuyên bố công khai suốt nhiều năm qua, SpaceX đã đưa ra những thông báo sai khi lý giải việc họ chỉ có thể thuê công dân Hoa Kỳ và thường trú nhân hợp pháp (chủ thẻ xanh) là do phải tuân thủ các quy định liên bang về kiểm soát người nhập cư.

Cũng theo Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Kristen Clarke, các nhà tuyển dụng và quan chức cấp cao của SpaceX còn thường xuyên có hành động cản trở những người xin tị nạn và người tị nạn tìm kiếm cơ hội việc làm tại công ty.

Thông qua vụ kiện, Washington cho biết, sẽ tìm kiếm sự xem xét công bằng và trả lại tiền cho những người xin tị nạn và người tị nạn đã bị ngăn cản hoặc từ chối việc làm tại SpaceX do phân biệt đối xử.

Ngoài ra, vụ kiện cũng sẽ dẫn đến các hình phạt và yêu cầu điều chỉnh chính sách để đảm bảo SpaceX không lặp lại các vi phạm trong tương lai.

Hiện, SpaceX chưa phản hồi chính thức trước những đề nghị bình luận về vụ kiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khởi kiện SpaceX vì phân biệt đối xử trong tuyển dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.