Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ kêu gọi NATO đáp ứng tỷ lệ chi tiêu cho quốc phòng

Dương Thùy| 22/05/2023 07:36

(HNM) - Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên Đài CTV (Canada) ngày 21-5, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bà Julianne Smith kêu gọi các nước thành viên có kế hoạch rõ ràng về cách đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng tại hội nghị mùa hè này để đàm phán lại các mục tiêu chi tiêu.

Mỹ là một trong các quốc gia thành viên NATO vượt mục tiêu tỷ lệ chi tiêu 2% GDP cho quốc phòng vào năm 2021 - mục tiêu đã được thống nhất trong Tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh ở Wales năm 2014. Cam kết này sẽ hết hiệu lực sau 10 năm và các nước thành viên dự kiến sẽ gặp nhau ở Litva vào tháng 7 tới để đàm phán lại về mục tiêu chi tiêu cho quốc phòng.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg từng cho rằng có khả năng mục tiêu 2% sẽ trở thành mức sàn đối với các thành viên. Trước đó, ngày 21-3, Tổng Thư ký NATO cho biết 7 trong số 30 nước đồng minh đã đáp ứng mục tiêu chi tiêu quân sự của khối này trong năm 2022, ít hơn 1 nước so với năm 2021.

Bà Julianne Smith cho biết: "Các cuộc đàm phán về vấn đề này vẫn đang được tiến hành, dự kiến sẽ tập trung vào việc biến mục tiêu tỷ lệ chi tiêu quốc phòng trong GDP đạt 2% thành một cam kết lâu dài".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi NATO đáp ứng tỷ lệ chi tiêu cho quốc phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.