Thế giới

Mỹ kêu gọi Iran pha loãng toàn bộ uranium gần cấp độ sản xuất vũ khí

Kim Phượng 06/03/2024 - 21:50

Theo Reuters ngày 6-3, Mỹ đã kêu gọi Iran pha loãng toàn bộ uranium mà nước này đã làm giàu tới độ tinh khiết tới 60%, gần với mức 90% cấp độ để sản xuất vũ khí.

received_1835711870186705.png
Lá cờ Iran trước trụ sở của tổ chức Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ở Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết trong một báo cáo bí mật gửi tới các nước thành viên vào tuần trước rằng trữ lượng uranium được làm giàu tới 60% của Iran đã giảm nhẹ trong quý vừa qua, do nước này đã pha loãng một phần nhỏ kho dự trữ và có thể tiếp tục làm như vậy khi kho dự trữ tăng lên.

Theo lý thuyết của IAEA, Iran vẫn có đủ nguyên liệu, nếu được làm giàu thêm để cung cấp nhiên liệu cho hai vũ khí hạt nhân, và đủ để chế tạo thêm bom ở mức độ làm giàu thấp hơn. “Iran nên giảm tất cả, không chỉ một số trong kho dự trữ và ngừng hoàn toàn việc sản xuất uranium được làm giàu tới 60%”, Mỹ cho biết trong một tuyên bố về Iran tại cuộc họp hằng quý của Hội đồng thống đốc IAEA gồm 35 quốc gia.

Iran phủ nhận việc phát triển vũ khí hạt nhân và nói rằng Tehran có quyền làm giàu uranium ở mức cao cho mục đích dân sự. Các cường quốc phương Tây cho rằng không có lý do dân sự đáng tin cậy nào cho việc làm này.

Tuyên bố của Mỹ bày tỏ lo ngại của nước này về kho dự trữ uranium được làm giàu ở mức độ cao của Iran và cho rằng hành động của Iran đi ngược lại hành vi của tất cả các quốc gia có vũ khí phi hạt nhân khác tham gia NPT (Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân). Mỹ cũng lên án việc Iran gây trở ngại cho IAEA trong việc giám sát hoạt động hạt nhân của Tehran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi Iran pha loãng toàn bộ uranium gần cấp độ sản xuất vũ khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.