Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Hơn 14.000 người thiệt mạng vì súng đạn từ đầu năm 2023

Thương Nguyệt| 09/05/2023 06:47

(HNMO) - Mỹ đã ghi nhận hơn 14.000 người thiệt mạng liên quan đến 201 vụ xả súng hàng loạt chỉ trong 128 ngày đầu của năm 2023.

Vụ tấn công xảy ra tại trung tâm thương mại Allen Premium Outlets ở bang Texas hôm 6-5 vừa qua khiến 8 người chết và 7 người bị thương được ghi nhận là vụ xả súng hàng loạt thứ 201 trong năm nay.

Tại buổi họp báo ngày 8-5, Thư ký Báo chí Nhà trắng Karine Jean-Pierre cho biết, hơn 14.000 người đã thiệt mạng trong năm nay vì bạo lực súng đạn và nhận định đây là một cuộc khủng hoảng mà Đảng Cộng hòa từ chối giải quyết.

Bà Karine Jean-Pierre kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp thắt chặt kiểm soát súng từng không nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, đồng thời đổ lỗi cho Đảng Cộng hòa về làn sóng bạo lực trên khắp đất nước.

Bạo lực súng đạn tại Mỹ vẫn là vấn đề nhiều nhức nhối. Ảnh: Getty Images

Thư ký Báo chí Nhà trắng cho rằng, Quốc hội Mỹ cần cấm vũ khí tấn công và băng đạn cỡ lớn, loại bỏ quyền miễn trừ pháp lý đối với các nhà sản xuất súng, yêu cầu bảo quản an toàn súng và đạn, đồng thời ban hành quy trình kiểm tra lý lịch.

Cũng theo bà Karine Jean-Pierre, Tổng thống Joe Biden đã ban hành 20 sắc lệnh hành pháp nhằm mục đích hạn chế hoạt động bán và sử dụng súng. Tuy nhiên, những nỗ lực của người đứng đầu Chính phủ Mỹ không nhận được sự ủng hộ từ Quốc hội. 

Theo RT, Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành đạo luật “Vì cộng đồng an toàn hơn” nhằm tăng cường kiểm soát súng đạn vào tháng 6-2022. Luật này bao gồm ngân sách giúp các bang thực hiện những chương trình can thiệp khủng hoảng, hỗ trợ vấn đề sức khỏe tâm thần, an toàn trường học, khuyến khích đưa hồ sơ vị thành niên vào hệ thống kiểm tra lý lịch hình sự quốc gia, quy định mua súng đối với các đối tượng ở độ tuổi từ 18 đến 21.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Hơn 14.000 người thiệt mạng vì súng đạn từ đầu năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.