Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định nới lỏng các giới hạn về lượng khí thải từ ống xả để khuyến khích người Mỹ chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang điện, tờ New York Times đưa tin ngày 19-2.
Theo đó, chính quyền sẽ cho các nhà sản xuất ô tô thêm thời gian thay vì yêu cầu họ nhanh chóng tăng doanh số bán xe điện trong vài năm tới, đồng thời cho biết thêm rằng quy định mới có thể được công bố vào đầu mùa xuân này. Sự thay đổi này có nghĩa là doanh số bán xe điện sẽ không cần tăng mạnh cho đến sau năm 2030.
Người phát ngôn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho biết dự thảo quy tắc cuối cùng có tiêu đề “Tiêu chuẩn phát thải đa chất gây ô nhiễm cho các mẫu xe năm 2027 và các phương tiện hạng nhẹ và hạng trung sau này” - đang trong quá trình xem xét liên ngành.
Người phát ngôn nói thêm rằng cơ quan này cam kết hoàn thiện một tiêu chuẩn công nghệ “dễ dàng đạt được, đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm không khí và khí hậu nguy hiểm, đồng thời đảm bảo lợi ích kinh tế cho các gia đình”. Ông John Bozzella, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ô tô (AAI), một nhóm vận động hành lang về ô tô nhận xét rằng ba, bốn năm tới rất quan trọng đối với sự phát triển của thị trường xe điện.
“Hãy cho thị trường và chuỗi cung ứng một cơ hội để bắt kịp, duy trì khả năng lựa chọn của khách hàng, hãy để tín dụng công nghiệp và Đạo luật giảm lạm phát thực hiện nhiệm vụ và tác động đến sự chuyển dịch công nghiệp” - ông John Bozzella nói.
Trước đó, Reuters đưa tin Nhà Trắng có thể ban hành các quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường được đề xuất ngay sau tháng 3, nhằm yêu cầu giảm đáng kể lượng khí thải từ ống xả. Đề xuất của chính quyền sẽ yêu cầu tăng thị phần xe điện của Mỹ lên 67% vào năm 2032 từ mức dưới 8% vào năm 2023.
General Motors, Ford và Stellantis đã cảnh báo rằng các công ty này không thể chuyển đổi đội xe tải hạng nặng của Mỹ sang xe điện một cách nhanh chóng. Các nhà sản xuất ô tô và AAI đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden giảm tốc độ tăng doanh số bán xe điện được đề xuất vì công nghệ xe điện vẫn còn quá tốn kém đối với nhiều người tiêu dùng phổ thông ở Mỹ và cần thêm thời gian để phát triển cơ sở hạ tầng sạc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.