Thế giới

Mỹ đề xuất truy tố hình sự Boeing

Hoàng Linh 24/06/2024 - 12:18

Ngày 24-6, Reuters cho biết, các công tố viên Mỹ đã đề xuất Bộ Tư pháp nước này tiến hành truy tố hình sự Boeing với cáo buộc nhà sản xuất máy bay vi phạm các thoả thuận năm 2021 liên quan đến 2 vụ tai nạn chết người của máy bay 737 Max.

boeing_24.jpg
Mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 Max rơi ở Ethiopia năm 2019. Ảnh: SCMP

Trước đó, các quan chức Mỹ đã xác định Boeing vi phạm thỏa thuận năm 2021 liên quan tới hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019 liên quan đến máy bay phản lực 737 Max.

Theo thoả thuận có thời hạn 3 năm và thường được gọi là "thoả thuận hoãn truy tố", Bộ Tư pháp Mỹ đồng ý không truy tố Boeing về những gian lận đối với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Đổi lại, Boeing phải tiến hành cải tổ toàn diện, thường xuyên báo cáo với các cơ quan giám sát, đồng thời chi trả 2,5 tỷ USD để dàn xếp các cáo buộc.

Đối mặt nguy cơ phải chịu thêm án hình sự, Boeing từ chối bình luận. Trước đó, công ty này từng bày tỏ phản đối các cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ và khẳng định đã "tôn trọng các điều khoản" của thỏa thuận năm 2021.

Bộ Tư pháp Mỹ sẽ ra quyết định cuối cùng trước ngày 7-7 về việc có truy tố Boeing hay không.

Theo giới quan sát, việc bị truy tố hình sự sẽ khoét sâu cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Boeing, công ty vốn đã phải đối mặt với nhiều áp lực gia tăng sau khi chiếc máy bay do Alaska Airlines khai thác bị bung tấm thân. Sự cố này diễn ra chỉ 2 ngày trước khi thỏa thuận năm 2021 hết hạn.

Một số ý kiến nhận định, Boeing có thể chấp nhận thêm hình phạt hình sự, nhưng điều này có thể dẫn đến hàng loạt hạn chế kinh doanh gây tổn hại lớn cho hãng máy bay Mỹ.

Hiện nay, Boeing có doanh thu đáng kể từ các hợp đồng với Chính phủ Mỹ, đặc biệt là Bộ Quốc phòng nước này. Nếu bị dính án hình sự, nguồn thu béo bở này chắc chắn bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, các gia đình nạn nhân trong hai vụ tai nạn của máy bay 737 Max khiến 346 người thiệt mạng vẫn tiếp tục thúc giục các công tố viên, buộc Boeing phải đối mặt khoản tiền phạt tới 25 tỷ USD và bị truy tố hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đề xuất truy tố hình sự Boeing

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.