Thế giới

Mỹ công bố miễn thị thực cho công dân Qatar

Kim Phượng 25/09/2024 - 06:57

Mỹ tuyên bố đưa Qatar vào chương trình miễn thị thực của nước này, cho phép công dân Qatar được miễn thị thực trong tối đa 90 ngày, bắt đầu từ ngày 1-12, theo Reuters ngày 25-9.

screenshot_20240925_032403_messenger(1).jpg
Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ miễn thị thực cho công dân Qatar. Ảnh: Ahram

Bộ An ninh nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng, Qatar là quốc gia vùng Vịnh đầu tiên được chấp nhận tham gia chương trình miễn thị thực của Mỹ, đồng thời ca ngợi Doha vì đã đáp ứng các yêu cầu an ninh nghiêm ngặt để tham gia chương trình này.

"Việc Qatar đáp ứng các yêu cầu an ninh nghiêm ngặt để tham gia chương trình miễn thị thực sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta, tăng cường dòng người và thương mại giữa hai nước", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Để được tham gia chương trình cho phép du khách đi du lịch hoặc công tác lưu trú tới 90 ngày mà không cần thị thực, Mỹ yêu cầu các quốc gia phải đáp ứng nhiều vấn đề như chống khủng bố, thực thi luật nhập cư, an ninh tài liệu, quản lý biên giới...

Theo tuyên bố, Qatar đã có những "nỗ lực đáng kể để đáp ứng mọi yêu cầu của chương trình", bao gồm cả việc hợp tác chia sẻ thông tin về khủng bố và các tội phạm nghiêm trọng.

Qatar là quốc gia đóng vai trò chủ chốt trong nỗ lực đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và là đối tác quan trọng của Mỹ trước và trong quá trình nước này rút quân khỏi Afghanistan. Đây là quốc gia thứ 42 được Washington chấp nhận tham gia chương trình miễn thị thực.

Croatia đã gia nhập vào năm 2021 và Israel tham gia chương trình này vào năm ngoái. Chương trình yêu cầu các quốc gia cho phép công dân Mỹ được miễn thị thực tương tự. Hiện tại, công dân Mỹ có thể đến Qatar mà không cần thị thực, nhưng bắt đầu từ ngày 1-10, họ sẽ được phép lưu trú tới 90 ngày thay vì 30 ngày.

Hầu hết công dân các quốc gia có thể đến Mỹ mà không cần thị thực đều là đồng minh lâu năm của Washington ở châu Âu và châu Á. Quốc gia Hồi giáo duy nhất khác trong chương trình này là Brunei ở Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố miễn thị thực cho công dân Qatar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.