Thế giới

Mỹ chấm dứt triển khai tàu sân bay ở Trung Đông

Kim Phượng 02/01/2024 - 07:19

Reuters dẫn nguồn tin từ Hải quân Mỹ cho biết, tàu sân bay Gerald R. Ford sẽ quay trở lại cảng ở Virginia (Mỹ), chấm dứt việc triển khai tới phía đông Địa Trung Hải, nhằm hỗ trợ Israel sau cuộc tấn công ngày 7-10 của phong trào Hồi giáo Hamas.

tau-san-bay.png
Tàu sân bay lớn nhất thế giới USS Gerald R. Ford ở phía Đông Địa Trung Hải. Ảnh: Reuters

Ford chạy bằng năng lượng hạt nhân là tàu sân bay mới nhất của Hải quân Mỹ với hơn 4.000 nhân viên và 8 phi đội máy bay.

Động thái tàu Ford được điều đến Địa Trung Hải trở thành biểu tượng mạnh mẽ cho sự ủng hộ của Hải quân Mỹ đối với Israel sau cuộc tấn công của Hamas.

Cuộc tấn công bất ngờ của phong trào Hồi giáo này đã gây ra một cuộc chiến ở Gaza, khiến hàng chục nghìn người Palestine thiệt mạng và đẩy 2,3 triệu người ở Gaza vào thảm họa nhân đạo.

Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố: “Ngay sau cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel, nhóm tấn công tàu sân bay USS Gerald R. Ford đã được lệnh tới phía đông Địa Trung Hải để góp phần vào thế trận phòng thủ và răn đe trong khu vực”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gia hạn triển khai Ford ba lần với hy vọng sự hiện diện của nó sẽ ngăn cản Iran và các nhóm liên kết với Iran, đặc biệt là Hezbollah của Lebanon, tấn công Israel.

Quân đội Mỹ ở Iraq và Syria đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn.

Lực lượng Houthi liên kết với Iran ở Yemen đã tấn công các tàu chở dầu thương mại và tàu container ở Biển Đỏ bằng máy bay không người lái và tên lửa, làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

Hải quân Mỹ cho biết: “Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục tập hợp lực lượng tập thể trong khu vực để ngăn chặn bất kỳ chủ thể nào làm leo thang cuộc khủng hoảng này ra ngoài Gaza”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chấm dứt triển khai tàu sân bay ở Trung Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.