Thế giới

Mỹ: Bạo lực súng đạn gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng

Thương Nguyệt 01/07/2024 - 12:06

Bạo lực súng đạn được đánh giá là cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tại Mỹ, đòi hỏi những hành động cấp thiết để ngăn chặn.

Trong khuyến cáo y tế công cộng đầu tiên về bạo lực súng đạn, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ y tế công cộng Mỹ Vivek Murthy đã đề cập đến những hậu quả tàn khốc và sâu rộng của vấn đề này đối với sức khỏe cộng đồng.

Quan chức y tế công cộng hàng đầu xứ Cờ hoa kêu gọi tăng mức tài trợ cho hoạt động nghiên cứu, cải thiện việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và nhiều biện pháp khác như cất giữ súng đạn an toàn… để giảm thiểu tác hại.

"Bạo lực súng đạn là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng cấp bách, đã gây ra mất mát về sinh mạng và nỗi đau buồn sâu sắc đối với quá nhiều người Mỹ”, ông Vivek Murthy tuyên bố.

Cũng theo ông Vivek Murthy, bạo lực súng đạn không chỉ cướp đi sinh mạng của 50.000 người mỗi năm, mà còn tác động đến hàng triệu người là nạn nhân, cũng như những người phải chứng kiến ​​bạo lực súng đạn hoặc mất người thân.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_n6szr5e4lnp4vf5wqztmm56s7y.jpg
Người biểu tình kêu gọi chấm dứt tính trạng bạo lực súng đạn tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Năm 2020, bạo lực súng đạn đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ. Tỷ lệ tử vong do súng đạn ở thanh thiếu niên tại quốc gia này cao hơn 11 lần so với Pháp, gấp 36 lần so với Đức và hơn 121 lần so với Nhật Bản.

Ông Vivek Murthy Murthy cảnh báo, tỷ lệ tử vong liên quan đến súng đạn tiếp tục tăng, với hơn một nửa số ca tử vong năm 2022 do tự sát, tiếp theo là án mạng và tai nạn.

Theo Reuters, những vụ xả súng hàng loạt, dù chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số các vụ tử vong liên quan đến súng đạn, cũng đã gia tăng trong những năm gần đây. Kể từ năm 2020, Mỹ đã ghi nhận ​​hơn 600 vụ xả súng mỗi năm, liên quan đến ít nhất 4 nạn nhân mỗi vụ.

Trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Vivek Murthy đã so sánh nỗ lực mới nhất của mình với các chiến dịch y tế công cộng trước đây về hút thuốc lá và khuyến khích sử dụng dây an toàn.

“Một trong những mục tiêu của tôi là đưa vấn đề bạo lực súng đạn ra khỏi phạm vi chính trị và hướng đến phạm vi sức khỏe cộng đồng”, kênh truyền hình Mỹ MSNBC dẫn lời ông Vivek Murthy.

Gabby Giffords, người may mắn sống sót sau vụ xả súng tại bang Arizona hồi đầu năm 2011, đã thành lập tổ chức chống bạo lực súng đạn Giffords và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, cũng như chính phủ Mỹ chú ý đến động thái của ông Vivek Murthy Giffords.

“Tôi đã tận mắt chứng kiến ​​các vụ xả súng là mối đe dọa lớn đến tính mạng và hạnh phúc của người dân Mỹ. Các nhà lãnh đạo phải xem vấn đề này như một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng”, bà Gabby Giffords nói.

Nhưng nhiều giải pháp khuyến nghị, như mở rộng kiểm tra lý lịch và cấm vũ khí tấn công, có rất ít cơ hội trở thành luật. Nguyên nhân do các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ kiên quyết phản đối hầu hết mọi giới hạn về súng vì cho rằng đây là hành vi vi phạm quyền mang vũ khí được bảo đảm theo Hiến pháp Mỹ.

Hiệp hội Súng trường quốc gia cũng lên án các khuyến cáo với lập luận việc này đi ngược lại lợi ích hợp pháp của những người sở hữu súng tuân thủ luật pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Bạo lực súng đạn gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.