Thế giới

Mỹ, Ấn Độ đạt được thỏa thuận quan trọng trên nhiều lĩnh vực

Theo TTXVN/Vietnam+ 23/06/2023 - 09:23

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cam kết xây dựng mối quan hệ đối tác Mỹ - Ấn Độ đa dạng và mạnh mẽ hơn, thúc đẩy nguyện vọng của nhân dân hai nước.

My, An Do dat duoc thoa thuan quan trong tren nhieu linh vuc hinh anh 1Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: The Hill)

Ngày 22-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ra tuyên bố chung gồm 58 điểm, trong đó đề cập đến quyết tâm thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Tuyên bố được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới Mỹ có đoạn: “Quan hệ đối tác chiến lược và toàn cầu toàn diện Mỹ - Ấn Độ đã ở một tầm cao mới về niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau, cũng như được làm phong phú thêm bởi mối quan hệ anh em và tình hữu nghị nồng ấm, vốn đã gắn kết chặt chẽ hai đất nước chúng ta với nhau.

Cùng nhau, chúng ta sẽ xây dựng mối quan hệ đối tác Mỹ - Ấn Độ đa dạng và mạnh mẽ hơn nữa, thúc đẩy nguyện vọng của nhân dân hai nước về một tương lai tươi sáng và thịnh vượng trên cơ sở tôn trọng nhân quyền và các nguyên tắc chung về dân chủ, tự do và pháp quyền".

Tuyên bố cũng nhấn mạnh hợp tác Mỹ - Ấn Độ sẽ phục vụ lợi ích toàn cầu khi “phối hợp thông qua một loạt nhóm đa phương và khu vực - đặc biệt là Nhóm Bộ tứ (QUAD) - để góp phần xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, bao trùm và mạnh mẽ".

Tuyên bố chung cũng đề cập đến mong đợi của Thủ tướng Modi về việc Tổng thống Biden tới thăm Ấn Độ trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 9 tới.

Ngoài ra, tuyên bố này khẳng định tầm nhìn chung của hai nhà lãnh đạo với tư cách là những đối tác gần gũi nhất trên thế giới.

Trước đó cùng ngày, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Modi tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã có những phát biểu ca ngợi kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ - Ấn Độ, nhất là về thương mại và quốc phòng.

Phát biểu tại buổi họp báo chung với Thủ tướng Modi, Tổng thống Biden đánh giá, mối quan hệ đối tác Mỹ - Ấn Độ đang trở nên “mạnh mẽ hơn, gần gũi hơn và năng động hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử”, trong khi mối quan hệ kinh tế đang “bùng nổ” với kim ngạch thương mại tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua.

Về phần mình, Thủ tướng Modi nhấn mạnh tới “chương mới” trong “quan hệ đối tác chiến lược” giữa New Delhi và Washington.

Đây là lần thứ 5 ông Modi đến Mỹ kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ hồi năm 2014, song là chuyến đi đầu tiên với đầy đủ quy chế ngoại giao của một chuyến thăm cấp nhà nước.

Dự kiến, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Biden tại Nhà Trắng, Thủ tướng Modi sẽ phát biểu tại phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Modi cũng sẽ gặp gỡ cộng đồng người Mỹ gốc Ấn và các giám đốc điều hành (CEO) hàng đầu của Mỹ để thảo luận về cơ hội nâng cao mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương, cũng như xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Ấn Độ đạt được thỏa thuận quan trọng trên nhiều lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.