Tư tưởng “Nhà nước của dân, do dân, vì dân” đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh ngay từ những ngày đầu thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Suốt 80 năm qua, tư tưởng ấy vẫn luôn là kim chỉ nam cho mọi tư duy, hành động của Đảng, Nhà nước ta.
Tiếp nối tinh thần đó, Tổng Bí thư Tô Lâm một lần nữa khẳng định các nguyên tắc nền tảng của Đảng: “Lấy nhân dân làm trung tâm, phục vụ nhân dân là mục tiêu cao nhất của bộ máy nhà nước”. Thực hiện nguyên tắc này, Đảng ta mà người đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm đã khởi xướng cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước cũng triển khai hàng loạt chủ trương, quyết sách mang tính đột phá hướng đến người dân như xóa nhà tạm, nhà dột nát; hỗ trợ nhà ở xã hội; cấm dạy thêm học thêm, miễn học phí trường công lập; nghiên cứu lộ trình miễn giảm viện phí toàn dân; chống hàng giả, thực phẩm bẩn... Đây thực sự là những chính sách sát sườn với đời sống của người dân, nói cách khác là vì nhân dân.
Phải khẳng định, việc sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp là một chủ trương lớn, mang tính chiến lược lâu dài. Chủ trương này thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Trong chuyến kiểm tra hoạt động của chính quyền một xã vùng cao biên giới thuộc tỉnh Điện Biên, Tổng Bí thư đã biểu dương nỗ lực, cố gắng của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng trên địa bàn, đồng thời nhấn mạnh, hoạt động của chính quyền cấp xã, không phải chỉ là các hoạt động công tác hành chính, mà đây là một bước chuyển rất lớn khi chính quyền địa phương thay mặt cho Nhà nước triển khai chủ trương chính sách của Đảng đến với người dân và tạo điều kiện nâng cao đời sống cho nhân dân có cuộc sống ấm no ổn định và tiếp tục triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương đến cơ sở.
Qua khảo sát một số xã, phường ở Hà Nội, sau hơn một tháng vận hành, việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đều đáp ứng tỉ lệ 90 - 95%, giải quyết nhanh, gọn, đúng hẹn và người dân hài lòng. Một số người dân có những băn khoăn về thủ tục nhà đất, giấy tờ nhân thân khi ra phường đều được cán bộ niềm nở tiếp đón, hướng dẫn tận tình. Đây được coi là sự khác biệt so với trước khi tinh giản bộ máy.
Mô hình mới, chưa có tiền lệ, phải kiêm nhiệm nhiều thứ hơn. Nhưng chính áp lực ấy đã buộc cán bộ, công chức phải thay đổi tư duy “từ quản lý sang phục vụ, coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm”. Không còn làm việc theo thói quen cũ, mỗi cán bộ đều phải học cách sử dụng phần mềm điều hành số, tăng cường tiếp xúc, lắng nghe và xử lý yêu cầu từ người dân nhanh nhất có thể.
Có thể nói, nếu như cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 là cuộc “đại phá” chế độ cũ, xây dựng chính quyền mới của dân, do dân và vì dân thì cuộc “cách mạng năm 2025” là cuộc “đại tu” bộ máy, hướng đến một nền hành chính hiện đại - minh bạch - chuyên nghiệp để đưa Việt Nam thoát khỏi “bẫy thu nhập trung bình” và tiến tới nước phát triển năm 2045. Cả hai đều là những thời điểm chuyển đổi mô hình nhà nước từ cũ sang mới và đều phải vượt qua rất nhiều rào cản và cả di sản của quá khứ.
Dẫu trước mắt còn không ít khó khăn, nhưng như Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: “Việc ổn định bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp là bước đầu tất yếu. Mục tiêu cuối cùng của các cấp chính quyền, nhất là chính quyền xã phải sâu sát dân, hiểu dân thì mới phục vụ tốt, góp phần nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân”. Nhìn rộng ra, tư tưởng “Nhà nước của dân, do dân và vì dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là ý Đảng mà đã đi vào lòng dân nhằm khơi dậy mọi nguồn lực để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.