Thế giới

Mực nước xuống thấp do hạn hán tại kênh đào Panama có thể gây thiệt hại nặng

Quỳnh Chi 20/01/2024 - 08:42

Hãng tin AP ngày 19-1 thông tin, đợt hạn hán nghiêm trọng bắt đầu từ năm 2023 đã buộc chính quyền phải cắt giảm 36% lượng tàu qua lại kênh đào Panama, một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới. Điều này sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế nước này trong năm 2024.

Quản trị viên Kênh đào Panama Ricaurte Vásquez ước tính, mực nước sụt giảm có thể khiến con số thiệt hại tăng lên 500 triệu đến 700 triệu USD so với dự báo trước đó là 200 triệu USD. Chính quyền đã buộc phải giảm số tàu qua lại xuống còn 24 lượt/ngày so với 38 lượt/ngày vào thời điểm trước khi hạn hán xảy ra. Dự kiến, trong quý đầu tiên của năm tài chính 2024, tuyến đường này có lượng hàng hóa vận chuyển ít hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Mực nước giảm đáng báo động tại Kênh đào Panama xảy ra vào lúc tuyến thương mại qua biển Đỏ đang bị đe dọa bởi các cuộc tập kích của lực lượng Houthi ở Yemen và căng thẳng tiếp tục leo thang khiến nhiều hãng vận tải đường biển đã phải định tuyến lại cho hàng tiêu dùng cũng như nguồn cung cấp năng lượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mực nước xuống thấp do hạn hán tại kênh đào Panama có thể gây thiệt hại nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.