Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mức chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đều tăng cao

Vũ Minh| 06/05/2023 07:17

(HNMO) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 4-5, cả nước có hơn 17,11 triệu người tham gia BHXH, hơn 14 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); hơn 90,22 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

So với cùng kỳ năm trước, số người tham gia các chính sách đều tăng. Tỷ lệ thuận với số người tham gia tăng là tổng số nguồn thu BHXH, BHYT, BHTN cũng tăng 14.725 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, đạt 141.222 tỷ đồng. 

Số lượng người khám, chữa bệnh BHYT tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Với vai trò thực hiện chính sách, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển số người tham gia; đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT. Ngoài ra, BHXH các địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các bên liên quan nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, việc sử dụng lao động, chi trả tiền lương và các khoản bổ sung khác, làm căn cứ để đôn đốc, yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT...

Cùng với những kết quả đạt được, ngành BHXH hiện gặp không ít những khó khăn, thách thức trong công tác phát triển số người tham gia. Nguyên nhân là vì đời sống của một bộ phận không nhỏ người dân, người lao động còn khó khăn, nên họ chưa thể tham gia hoặc phải tạm dừng tham gia các chính sách. Điều này cũng lý giải vì sao tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tăng 1.436 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022, hiện là 15.611 tỷ đồng.

Trong khi đó, mục tiêu cao nhất của BHXH, BHYT, BHTN là tạo điểm tựa, giá đỡ an sinh cho người dân, nhất là khi họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, nên ngành BHXH luôn chú trọng thực hiện đầy đủ, bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tham gia các chính sách. Riêng 4 tháng đầu năm 2023, cả nước có hơn 53,95 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT, tăng 39,5% so với cùng kỳ 2022. Số chi từ Quỹ BHYT là 36.153 tỷ đồng, tăng 9.353 tỷ đồng, tương đương với mức tăng 34,92% so với cùng kỳ năm trước. Số chi từ Quỹ BHYT đang cao hơn mức thu.

Ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách.

Về giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN cũng tăng. Cần đặc biệt lưu ý là số chi chế độ một lần tăng 13,24% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng chi BHXH một lần trong tháng 4 là 105.205 tỷ đồng, lũy kế 4 tháng đầu năm nay là 369.882 tỷ đồng, tăng 61.791 tỷ đồng so với cùng kỳ 2022.

Qua những số liệu “biết nói” nêu trên, có thể thấy rõ, số người thụ hưởng và mức chi BHXH, BHYT đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Để vượt qua những khó khăn hiện hữu, BHXH Việt Nam yêu cầu toàn ngành nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời với các tình huống phát sinh. BHXH các địa phương cần xây dựng các kịch bản phù hợp, sát thực tế, ưu tiên thực hiện nhiệm vụ mở rộng độ bao phủ các chính sách theo mục tiêu đề ra. Hoạt động truyền thông về BHXH, BHYT cũng được nghiên cứu để triển khai cho đúng, trúng và hiệu quả hơn…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mức chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đều tăng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.