Thể thao

Muay - Kickboxing Hà Nội: Giải “bài toán” Bùi Yến Ly

Minh An 08/04/2024 - 06:09

Ít ngày trước, tượng đài của làng Muay Thái cũng như Kickboxing Việt Nam, một trong những biểu tượng của thể thao Hà Nội trong khoảng mười năm gần đây là Bùi Yến Ly đã tuyên bố giã từ sàn đấu ở tuổi 29.

Khoảng trống mà nữ võ sĩ này để lại không dễ lấp đầy dù đội Muay - Kickboxing Hà Nội đã có giải pháp nhằm giữ vị thế dẫn đầu cả nước.

kickboxing.jpg
Võ sĩ Bùi Yến Ly giành Huy chương vàng tại SEA Games 32.

Niềm tự hào của thể thao Hà Nội

Nữ võ sĩ Bùi Yến Ly được các huấn luyện viên (HLV) Muay - Kickboxing Hà Nội phát hiện qua một giải võ cổ truyền tại Bắc Giang từ cách đây hơn chục năm và đưa cô về tập luyện tại Hà Nội. Phụ trách bộ môn Muay - Kickboxing Hà Nội khi đó là ông Dương Ngọc Hải nói rằng mình có cảm giác như bắt được vàng bởi Bùi Yến Ly có những tố chất tốt về hình thể, đặc biệt là lỳ đòn, hoàn toàn phù hợp với môn muay - kickboxing.

Thể thao Hà Nội gây dựng môn Muay - Kickboxing muộn hơn so với nhiều địa phương khác. Khoảng 13 năm trước, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kiêm Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội Nguyễn Đình Lân nhận thấy tiềm năng phát triển về lâu dài của Muay - Kickboxing và quyết định đầu tư, giao cho HLV Dương Ngọc Hải phụ trách 2 môn này.

Khi đó, vận động viên (VĐV) bộ môn Muay - Kickboxing phải tập tại Nhà thi đấu Cầu Giấy do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội chưa thu xếp được địa điểm tập luyện cho đội. Căn phòng tập nhỏ phía hông Nhà thi đấu Cầu Giấy khi ấy cũng chính là nơi Bùi Yến Ly và các đồng đội bắt đầu những bài tập về muay - kickboxing để rồi từ đây thể thao Hà Nội có một “máy gặt vàng” - như cách nói vui của nhiều HLV. Trong 10 mùa giải vô địch cũng như cúp các CLB vô địch Muay - Kickboxing toàn quốc và 3 kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc (2014 - 2018 - 2022), Bùi Yến Ly đều không có đối thủ.

Ở các giải đấu quốc tế, Bùi Yến Ly từng giành 4 HCV thế giới Muay Thái, 3 HCV SEA Games... Tại SEA Games 32, khi chuyển sang thi đấu ở môn võ Kun Kh’me, Bùi Yến Ly vẫn dễ dàng thích nghi và giành ngôi vô địch đầy thuyết phục. Thậm chí, như sau đó cô chia sẻ, Bùi Yến Ly muốn đưa trận đấu về những giây cuối để có thể thắng đối thủ bằng tính điểm thay vì hạ đo ván. Điều này thêm một lần cho thấy đẳng cấp và bản lĩnh của nữ võ sĩ này. Cũng phải kể thêm, Bùi Yến Ly là võ sĩ Muay Thái duy nhất ở Việt Nam khẳng định được trình độ ở sân chơi bán chuyên thế giới. Nói một cách khác, nữ võ sĩ này là biểu tượng của Muay Thái cũng như Kickboxing tại Việt Nam. Cũng nhờ hiệu ứng từ Bùi Yến Ly mà đội Muay - Kickboxing Hà Nội dễ dàng tuyển VĐV và nhận được sự đầu tư tốt hơn.

Giữ vị thế hàng đầu

Bùi Yến Ly chia tay sàn đấu, tạo khoảng trống với bộ môn Muay - Kickboxing Hà Nội, ít nhiều mang đến sức ép về thành tích đối với các HLV Hà Nội. Tuy nhiên, các nhà quản lý và HLV của bộ môn Muay - Kickboxing Hà Nội đã xác định rõ giải pháp sau cuộc chia tay của võ sĩ này. Họ chia sẻ với quyết định của Bùi Yến Ly, chuyển cô sang làm công tác huấn luyện. Vấn đề hiện tại là tập trung đầu tư cho các lớp VĐV khác để có những nhân tố luôn bảo đảm “vàng” tại các giải đấu quốc nội như Bùi Yến Ly từng làm được, và xa hơn là giành những HCV quốc tế, trong đó có huy chương ở sân chơi SEA Games.

Như chính các HLV của Hà Nội chia sẻ thì không dễ tìm được một Bùi Yến Ly thứ hai cho Muay - Kickboxing Hà Nội. Tuy nhiên, đội vẫn phải đầu tư mạnh tay cho lực lượng hiện có cũng như cho công tác tuyển chọn VĐV trẻ. Phụ trách bộ môn Muay - Kickboxing Hà Nội Dương Ngọc Hải chia sẻ: “May mắn cho bộ môn là trong những năm gần đây, các VĐV chủ lực cũng như các VĐV trẻ giàu tiềm năng thường được đi tập huấn tại nước ngoài, trong đó có Thái Lan là quốc gia phát triển mạnh nhất về muay. Thế nên, bộ môn luôn có lực lượng VĐV dày dặn, đủ đáp ứng yêu cầu thi đấu quốc gia và cung cấp lực lượng đáng kể cho đội tuyển quốc gia”.

Gần đây nhất, tại Giải vô địch các đội mạnh Muay và Kickboxing toàn quốc, đội Hà Nội đều giành ngôi Nhất toàn đoàn đầy thuyết phục. Tuy vậy, điều đó không bảo đảm cho thành tích ở các kỳ giải sau, trong đó có Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026 - sân chơi luôn được các địa phương, các ngành quan tâm. Bởi thế, như chính các nhà quản lý và HLV, VĐV Muay - Kickboxing từng đề cập, họ mong muốn được tạo điều kiện để có nhiều chuyến tập huấn, thi đấu ở nước ngoài. Chỉ có như vậy thì Muay - Kickboxing Hà Nội mới bảo đảm được thành tích, giữ ngôi đầu toàn quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Muay - Kickboxing Hà Nội: Giải “bài toán” Bùi Yến Ly

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.