Lương - Bảo hiểm

“Mùa vàng” an sinh

Vũ Minh 28/06/2024 - 12:56

Duy trì và phát triển bền vững số người tham gia chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là mục tiêu nền tảng, xuyên suốt của ngành BHXH. Ở góc độ này, thành phố Hà Nội có “mùa vàng” an sinh trong 6 tháng đầu năm 2024.

Các chỉ số đều tăng

Việc phát triển mới số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong bối cảnh kinh tế, xã hội gặp nhiều khó khăn, thu nhập của một bộ phận người dân chưa ổn định là không dễ thực hiện. Tuy nhiên, nhờ tinh thần vào cuộc đồng bộ, thống nhất, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thành phố Hà Nội đã đón nhận “mùa vàng” an sinh trong 6 tháng đầu năm nay.

BHXH thành phố Hà Nội cho biết, cả 3 chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đều tăng so với cùng kỳ và thời điểm cuối năm 2023. Ước đến hết tháng 6-2024, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn Thủ đô đạt 94,33% dân số, tương ứng với hơn 8,05 triệu người tham gia chính sách, tăng gần 297.000 người so với cùng kỳ năm 2023; tăng hơn 62.000 người so với thời điểm cuối năm.

Số người tham gia BHXH bắt buộc ước đạt gần 2,079 triệu người, tăng gần 97.000 người, tương ứng với mức tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 21.000 người, tương ứng với mức tăng 1,02% so với thời điểm cuối năm. So với lực lượng lao động trong độ tuổi ở Thủ đô, số người tham gia chính sách đạt tỷ lệ 44,37%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước.

Ấn tượng hơn là sự gia tăng của số người tham gia BHXH tự nguyện. Theo thống kê bước đầu, toàn thành phố hiện có khoảng hơn 110.000 người tham gia chính sách, tăng hơn 34.000 người, tương ứng với mức tăng 45,49% so với cùng kỳ năm 2023; tăng 4.700 người, tương ứng với mức tăng 4,42% so với thời điểm cuối năm, bằng 2,43% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến với hơn 2,01 triệu người lao động, tăng hơn 95.000 người, tương ứng với mức tăng 4,78% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 20.500 người, tương ứng với mức tăng 1,03% so với thời điểm cuối năm.

Không chỉ gia tăng số lượng người dân, người lao động bước vào hệ thống an sinh, thành phố Hà Nội còn ghi nhận chỉ số gia tăng đáng mừng khác, đó là nguồn thu vào quỹ an sinh. Ước tính, số thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2024 của thành phố đạt khoảng 33.500 tỷ đồng, tăng khoảng 5.159 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2023. Tình trạng chậm đóng các chính sách dần được khắc phục.

Chi trả lương hưu qua tài khoản cho hơn 90% người thụ hưởng

Phát huy kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm nay, ngành BHXH tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương khai thác nhóm đối tượng tiềm năng để duy trì đà tăng số người tham gia các chính sách, mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội. Phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94,5% dân số. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 47,5%, trong đó tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc lao động đạt 45%, tham gia BHXH tự nguyện đạt 2,5%...

Cùng với đó, nguồn thu các chính sách phấn đấu đạt 70.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ chậm đóng, nợ đóng các chính sách còn dưới 2,2%, thấp nhất trong những năm gần đây.

Song song với nhiệm vụ phát triển số người tham gia, ngành BHXH Thủ đô chú trọng bảo đảm quyền lợi cho người dân, người lao động thụ hưởng các chính sách, chế độ về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, nhiệm vụ mới, nổi bật trong giai đoạn này là tiến hành chi trả an toàn, đúng đối tượng cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân.

anh-2-2-.jpg
Các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân hướng dẫn, hỗ trợ người thụ hưởng đăng ký chuyển đổi phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Ảnh: Hà Hiền

Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến cho biết, đến thời điểm cuối tháng 6-2024, Hà Nội có khoảng 94% số người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đăng ký chuyển đổi phương thức nhận lương hưu, tương ứng với khoảng gần 554.000 người sẽ nhận tiền qua tài khoản từ kỳ chi lương tháng 7 tới. Để quy trình chi trả diễn ra thông suốt, các cơ quan chức năng đã cơ bản hoàn thành việc cập nhật tài khoản cá nhân của người thụ hưởng vào hệ thống chi trả. Tất cả đã sẵn sàng đưa tiền lương đến với người thụ hưởng ngay trong ngày chi lương đầu tiên...

anh-3-1-.jpg
Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến khẳng định, việc chi tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bảo đảm an toàn về nguồn tiền, đúng đối tượng thụ hưởng. Ảnh: Hà Hiền

Hào hứng nhận tiền lương qua phương thức mới, bà Trần Thị Loan, trú tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) cho biết: “Con, cháu đã hướng dẫn cho tôi cách sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, cách rút tiền từ cây ATM. Từ tháng tới, tôi có thể chi tiêu linh hoạt từ khoản tiền lương nhận về”. Còn ông Trương Hữu Hưng, trú tại phường Liễu Giai (quận Ba Đình) nói: “Tiền lương hưu của tôi khá cao, sau khi sử dụng để chi tiêu cho cuộc sống thường nhật, vẫn còn dư. Với cách thức trả lương mới, ở nhà, tôi có thể gửi tiết kiệm khoản tiền dư vào ngân hàng, vừa không mất thời gian đi lại, vừa an toàn”.

anh-1-1-.png
BHXH quận Long Biên tuyên truyền về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế đến với người dân, người lao động trên địa bàn. Ảnh: Hà Hiền

Ở cơ sở, cơ quan BHXH các địa phương cũng đặc biệt chú trọng triển khai nhiệm vụ chi trả lương hưu qua phương tiện thanh toán tiền mặt sao cho an toàn, đúng đối tượng. Nhờ sự vào cuộc nhanh, hiệu quả, một số nơi đã thí điểm chi trả thành công cho đại đa số người thụ hưởng từ kỳ lương tháng 6 vừa qua. Chẳng hạn, tại huyện Gia Lâm, các bên liên quan đã thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho 100% người hưởng lương hưu và trợ cấp tại xã Kim Lan và Văn Đức. Dự kiến trong kỳ chi lương tháng 7 tới, tỷ lệ chi lương hưu, trợ cấp hằng tháng qua tài khoản cá nhân của người thụ hưởng tại huyện Gia Lâm đạt khoảng 96%.

Đối với khoảng 6% số người thụ hưởng chưa tiến hành làm thủ tục phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến cho biết, các bên vẫn phối hợp để chi trả trực tiếp đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm 2024, lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ để họ lựa chọn nhận tiền qua tài khoản cá nhân, góp phần mang lại tiện ích, lợi ích cho nhiều phía.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mùa vàng” an sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.