Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mua sắm trực tuyến, thanh toán không tiền mặt tăng mạnh

Thanh Hà| 07/12/2022 20:15

(HNMO) - Công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc (Công ty cổ phần Cốc Cốc) đã công bố Báo cáo xu hướng số của người dùng trên không gian mạng, ngày 7-12. Đây là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm và tiêu dùng của người dùng Việt Nam năm 2022 trên Cốc Cốc - được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận là nền tảng số phục vụ người dân.

Cốc Cốc công bố Báo cáo xu hướng số của người dùng Việt trên không gian mạng 2022.

Báo cáo này đưa ra 4 xu hướng nổi bật nhất mà người Việt quan tâm trong năm 2022, gồm: Thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu; cao cấp hóa; dịch chuyển số, mua sắm trực tuyến; nâng cao trải nghiệm, giá trị sống.

Xu hướng nổi bật nhất của người dùng Việt trên internet chính là mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt, cho thấy ở đâu có người dùng số, ở đó có thương mại điện tử.

Cụ thể, có tới 47% người dùng Cốc Cốc chọn sử dụng phương thức thanh toán hiện đại như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ ngân hàng nội địa, thẻ tín dụng. Nguyên nhân được đưa ra là do tiết kiệm thời gian mua bán, tiện lợi trong việc thanh toán và có nhiều ưu đãi hơn so với mua và thanh toán trực tiếp.

Bên cạnh đó, thị trường đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các ứng dụng thương mại điện tử. Có đến 55% người dùng trả lời rằng, họ đang mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Số còn lại cho biết, họ mua sắm trực tuyến thông qua mạng xã hội (24%) hoặc cả hai (21%).

Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dân cho nhu cầu dịch chuyển số trong tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đã, đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.

Cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự hồi phục của du lịch, xu hướng cao cấp hóa đã trở thành một trong những xu hướng được người Việt thể hiện rõ ngay từ trong nhu cầu cơ bản nhất ăn và ở. Cụ thể, người dùng mạnh tay chi tiêu cho các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng cao cấp trong mùa du lịch. Lượng tìm kiếm về các từ khóa "villa", "resort", "khách sạn 5 sao" đều tăng so với quý trước với mức tăng trưởng lần lượt là 53%, 35% và 21%.

Ngoài ra, tất cả nhóm người tiêu dùng cũng cho biết, họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm đầy đủ đồ gia dụng, hoàn thiện nội thất ngay khi sở hữu căn nhà mới. Điều này thể hiện xu hướng người dùng Việt ngày càng chú trọng chất lượng sống.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Tết Nguyên đán Quý Mão đang tới gần, người dùng có xu hướng tiêu dùng thông minh hơn bằng cách thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu. Người Việt cũng có nhiều kỳ vọng với các nhãn hàng, đặc biệt là về giá cả và chất lượng dịch vụ. Cụ thể, có tới 65,2% người dùng quan tâm tới bình ổn giá và 64,7% người dùng quan tâm các chương trình giảm giá, khuyến mại...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mua sắm trực tuyến, thanh toán không tiền mặt tăng mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.