Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mùa phim Tết năm 2023: Đong đầy niềm vui, ấm áp tình người

An Nhi| 18/12/2022 06:17

(HNM) - Mùa phim Tết năm 2023 tuy không thật rầm rộ, nhưng hứng khởi hơn 2 năm trước. Cả hệ thống rạp chiếu, truyền hình và không gian mạng đều háo hức chào đón những tác phẩm mới. Phim chiếu dịp này hướng về đề tài gia đình, cuộc sống với những câu chuyện đong đầy niềm vui, ấm áp tình người, mang đến cho khán giả những hình ảnh đẹp, thêm gắn kết tình cảm khi Tết đến, xuân về.

Phim “Thông gia đón Tết” ra mắt trên các kênh truyền hình và YouTube.

Hướng về đề tài gia đình, cuộc sống

Sau phim “Bố già” với doanh thu kỷ lục hơn 400 tỷ đồng, mùa phim Tết năm 2023, hai đạo diễn của bộ phim này là Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành lại “đối đầu”, khi cùng ra mắt tác phẩm mới của mình vào đúng mùng Một Tết Nguyên đán Quý Mão (tức ngày 22-1-2023 dương lịch) tại hệ thống các rạp. Với phim “Nhà bà Nữ”, nam nghệ sĩ đa tài Trấn Thành tiếp tục là người lên ý tưởng kịch bản, đạo diễn, diễn viên và nhà sản xuất. Phim xoay quanh những mối quan hệ phức tạp, đa chiều giữa các thành viên trong gia đình bà Nữ bán bánh canh, lấy cảm hứng từ nhân vật có thật.

Trong khi đó, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trở lại làm phim “Chị chị em em 2” dựa trên giai thoại về hai mỹ nhân Ba Trà và Tư Nhị nổi danh Nam Kỳ lục tỉnh đầu thế kỷ XX. Phim khiến khán giả hôm nay háo hức về câu chuyện, hình ảnh của thành phố Hồ Chí Minh cách đây 100 năm, với dàn diễn viên Minh Hằng, Ngọc Trinh...

Bộ phim hành động “Thanh Sói - Cúc dại trong đêm” do diễn viên Ngô Thanh Vân sản xuất và đạo diễn chọn công chiếu vào ngày 30-12-2022 với hy vọng chiếm lĩnh phòng vé dịp Tết Dương lịch 2023. Phim là câu chuyện về thời trẻ của nữ trùm Thanh Sói (trong phim “Hai Phượng” trước đây), với hướng khai thác thú vị và truyền thông điệp rằng người xấu đôi khi họ không muốn thế, mà có thể nỗi đau khiến họ đã thay đổi. Phim có các gương mặt sáng giá: Đồng Ánh Quỳnh, Tóc Tiên, Rima Thanh Vy, Song Luân…

Ở thị trường truyền hình và nền tảng số, Công ty cổ phần Nghe nhìn Thăng Long đã hoàn thiện 2 tác phẩm “Ai là chưởng lễ” và “Thông gia đón Tết”, đều của đạo diễn Trung Trần. Nếu như “Ai là chưởng lễ” phóng tác nhiều chuyện cười trong dân gian, thì “Thông gia đón Tết” khai thác đề tài gia đình hiện đại. Hai phim quy tụ nhiều diễn viên nổi danh phía Bắc, như Nghệ sĩ nhân dân Quốc Anh; các Nghệ sĩ ưu tú: Phú Đôn, Đức Khuê, Tạ Tuấn Minh, Thanh Tú, Thu Hương…, mang đến tiếng cười vui vẻ xen những tình huống cảm động.

Đạo diễn Trần Bình Trọng với Hãng phim Bình Minh đã công chiếu phim “Đại gia chân đất 13” trên kênh YouTube và số lượt theo dõi tăng mạnh. Vẫn với hai nhân vật ông Tích (Nghệ sĩ nhân dân Trung Hiếu đóng), ông Sự (Nghệ sĩ ưu tú Tiến Quang đóng), nhờ đưa những chuyện thời sự trong năm nên loạt phim luôn được khán giả ủng hộ. Phim “Làng ế vợ 9” cũng đang được vị đạo diễn này hoàn thiện.

Làng phim Tết năm 2023 có thêm “tân binh” là đạo diễn trẻ Trọng Phúc và nhà sản xuất Đinh Trà My với bộ phim “Chúng con yêu bố” vừa ra mắt trên kênh YouTube. Phim xoay quanh một gia đình với ông bố luôn tự hào về các con nhưng vô tình gây áp lực cho chúng, với sự tham gia của nhiều diễn viên kỳ cựu: Nghệ sĩ nhân dân Lan Hương; các Nghệ sĩ ưu tú: Đỗ Kỷ, Chí Trung, Bá Anh…

Đạo diễn Trần Bình Trọng chỉ đạo sản xuất phim “Làng ế vợ 9”.

Nỗ lực nâng cao chất lượng

Nhờ sự kiểm soát được dịch Covid-19, mùa làm phim Tết năm 2023 thuận lợi hơn, nghệ sĩ, diễn viên và các thành phần sáng tạo cũng vì thế thăng hoa, hứng khởi. Tuy nhiên, việc “bùng nổ” các hoạt động vui chơi, giải trí dịp Tết cũng đặt ra thách thức cạnh tranh với các nhà làm phim, đòi hỏi họ phải nâng cao chất lượng.

Nghệ sĩ Trấn Thành cho biết, trước áp lực từ đối thủ “Bố già” của chính mình, anh phải thực hiện phim “Nhà bà Nữ” kỹ lưỡng, chỉn chu hơn. “Tôi muốn tạo thói quen xem phim Tết, để khán giả được thưởng thức những bộ phim hay, chứ không chỉ vui”, nghệ sĩ Trấn Thành chia sẻ. Còn theo đạo diễn, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, ê kíp đợi đến thời điểm này mới ra mắt phim “Thanh Sói - Cúc dại trong đêm” để có thể hoàn thiện hậu kỳ tốt hơn, trong đó sử dụng những kỹ thuật, kỹ xảo chưa từng có tại Việt Nam, nhằm mang đến cho khán giả những trải nghiệm điện ảnh mãn nhãn, ấn tượng.

Tương tự, với phim truyền hình và phim trên nền tảng số, đạo diễn Trung Trần chia sẻ, thách thức lớn nhất khi làm phim Tết về đề tài dân gian là bối cảnh. Đoàn làm phim đã mất nhiều tháng khảo sát, lựa chọn được bối cảnh phù hợp nhưng có khi đến lúc quay chính thức thì bối cảnh đó lại không còn... “Phim Tết năm nay được đầu tư lớn về bối cảnh, kỹ thuật, kỹ xảo giống như một tác phẩm điện ảnh chiếu rạp, với những hình ảnh đẹp nhất về làng quê Việt Nam, bởi bên cạnh việc mang đến nội dung thú vị, chúng tôi còn muốn truyền đến khán giả ý thức giữ gìn di sản văn hóa của cha ông”, đạo diễn Trung Trần bày tỏ.

Tham gia phim Tết “Chúng con yêu bố” cùng chồng là Nghệ sĩ ưu tú Đỗ Kỷ, Nghệ sĩ nhân dân Lan Hương cho rằng, tuy là bộ phim đầu tay nhưng đạo diễn trẻ Trọng Phúc làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, giàu ý tưởng, biết phát huy sự sáng tạo của diễn viên, tạo nên một tác phẩm có hình ảnh đẹp, nội dung xúc động, gắn kết tình cảm gia đình khi Tết đến, xuân về.

Thưởng thức một số bộ phim Tết ra mắt sớm trên kênh YouTube, chị Phạm Thùy Linh (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) nhận xét: “Các bộ phim năm nay mang nét vui tươi, ấm áp, đậm tính nhân văn, khiến người xem mong muốn sum vầy, đoàn tụ”. Đây cũng là mục tiêu của mùa phim Tết năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa phim Tết năm 2023: Đong đầy niềm vui, ấm áp tình người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.