(HNM) - Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan, trong đó quy định chủ sở hữu ô tô cá nhân khi đăng ký xe phải chứng minh có nơi đỗ xe phù hợp. Đề xuất này đã vấp phải sự phản ứng của đông đảo dư luận. Đa số đều cho rằng, khó khả thi và mang tính áp đặt theo kiểu không quản được thì cấm!?
Anh Trần Trí Dũng (nhà T4 dự án Happy House - khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên):
Việc mua xe ô tô của mỗi cá nhân là vấn đề riêng, phụ thuộc vào thu nhập của họ và khả năng cung ứng của thị trường. Về nguyên tắc, bất cứ mặt hàng nào Nhà nước sản xuất hoặc cho phép nhập khẩu, người tiêu dùng đều có thể mua, với điều kiện thực hiện đầy đủ các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, một người có tiền hoàn toàn đủ điều kiện mua một chiếc ô tô theo ý muốn, kể cả sau đó anh ta có thể gửi tại các bãi trông giữ xe công cộng hoặc nhà người thân quen... Bản thân mỗi người đều có ý thức giữ gìn tài sản riêng, nên với một tài sản lớn như ô tô, chắc chắn không có chuyện chủ xe để vạ vật ngoài đường, trên vỉa hè, nếu đó không phải là các điểm trông giữ xe theo quy định. Chúng ta có thể hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách cấm nhập khẩu ô tô, hạn chế sản xuất, lắp ráp mặt hàng này trong nước, tăng thuế trước bạ lên mức cao nhất, buộc người mua xe ô tô chứng minh nguồn gốc thu nhập... nhưng không thể quy định người mua ô tô phải chứng minh có ga-ra để xe, bởi đó là điều phi lý.
Ông Nguyễn Hoàng Lâm (thôn Đức Diễn, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm):
Thực chất, đây không phải lần đầu tiên vấn đề này được đề cập. Mấy năm trước, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quy định chủ xe là cá nhân, các doanh nghiệp tư nhân, tổ chức thuộc diện đăng ký xe biển màu trắng, phải có xác nhận của chính quyền xã, phường về việc có nơi để xe hoặc có hợp đồng trông giữ xe từ 1 năm trở lên. Thế nhưng thực tế, nhiều chủ xe đã "lách" quy định này bằng cách mua hợp đồng điểm đỗ khống, dẫn đến việc có những điểm đỗ xe chỉ có sức chứa vài chục chiếc, song số xe hợp đồng gửi lại lên đến con số hàng trăm... Nếu đề xuất muốn mua xe ô tô phải chứng minh chủ xe có ga-ra của Bộ GTVT được chấp thuận, e rằng tình trạng gian dối trong ký kết hợp đồng trông giữ xe ngày càng nhiều. Tuy Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ Công an có biện pháp kiểm tra, xử lý các trường hợp ký kết hợp đồng trông giữ xe gian dối, nhưng đây là việc không dễ. Cách đây không lâu, lực lượng liên ngành kiểm tra các điểm trông giữ xe tại 10 quận nội thành đã phát hiện đến 400 điểm trông giữ không phép. Vậy, với hàng nghìn điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, cơ quan chức năng lấy đâu ra lực lượng để kiểm tra hợp đồng trông giữ từng chiếc ô tô?
Chị Nguyễn Mai Phương (khu chung cư Golden Weslake - 151 phố Thụy Khuê):
Dành dụm cả đời để mua một căn hộ chung cư ở dự án được quảng cáo là cao cấp, mong có cuộc sống tiện nghi thuận tiện, nhưng khi về ở chúng tôi mới thấy dịch vụ tại đây chưa được như ý muốn. Theo đó, chủ đầu tư dự án quy định, nếu muốn có chỗ để ô tô đẹp, tiện lợi thì phải mua dài hạn trong vòng 37 năm, với giá 800 triệu đồng/chỗ. Với mức giá như vậy và phải trả tiền trong một lần chẳng khác chúng tôi phải mua thêm một ngôi nhà nữa cho phương tiện cá nhân của mình. Người dân chúng tôi sẵn sàng chấp nhận những quy định hợp lý để sở hữu một ô tô cá nhân như: đóng thuế cao, chịu các loại phí phát sinh, gửi xe tại địa điểm cách xa nhà, chứ không có nghĩa bị "đẩy" vào thế khó phải có ga-ra mới được mua xe.
Ông Ngô Quốc Hưng (khu đô thị mới Trung Kính, quận Cầu Giấy):
Nơi tôi ở, phố Nguyễn Khang (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), vừa có tình trạng, một công ty khai thác điểm đỗ được cấp phép trông giữ ô tô, nhưng quá trình kinh doanh lại thường xuyên vi phạm pháp luật. Lẽ ra xé vé thu tiền thì nhân viên trông giữ xe thu tiền trực tiếp, không biên lai chứng từ, kể cả các cơ quan, đơn vị phải đóng tiền đỗ xe hằng tháng cũng chỉ ghi nhận bằng giấy viết tay, không hợp pháp. Thế thì làm sao mong có được những hợp đồng trông giữ phương tiện dài hạn (ít nhất là 1 năm) để chứng minh có chỗ đỗ xe trước khi mua ô tô. Chưa kể những nơi trông giữ phương tiện, chủ đầu tư chỉ có hợp đồng thuê đất, không đăng ký kinh doanh ngành nghề trông giữ xe, người gửi xe chỉ còn cách "tiền trao, cháo múc" và gần như chấp nhận mọi rủi ro...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.