Kinh tế

Mùa nắng nóng năm 2024: Việc cấp điện có bảo đảm?

Bảo Minh - Lam Giang 01/04/2024 - 07:02

Từ hôm nay (1-4), Hà Nội bắt đầu bước vào đợt nắng nóng đầu tiên trong năm 2024. Trong khi đó, tại các tỉnh phía Nam, nắng nóng đã diễn ra liên tục kéo dài suốt hơn một tháng qua. Nắng nóng kéo theo lượng tiêu thụ điện tăng cao. Còn nhớ, mùa nắng nóng năm 2023, nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội đã phải thực hiện cắt điện luân phiên, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Năm nay, liệu tình trạng này có còn xảy ra?

nhan-vien-evn-ha-noi-kiem-t.jpg
Nhân viên EVN Hà Nội kiểm tra vận hành thiết bị nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục trong mọi tình huống.

Đổi mới điều hành cung ứng điện

Mới chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, song lo sợ tình trạng cắt điện luân phiên và diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ có thể xảy ra như những tháng hè năm 2023, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày, vì vậy, từ giữa tháng 3-2024, chị Phạm Minh Chi (chung cư Roman Plaza, quận Nam Từ Liêm) đã sắm 2 chiếc quạt cây, có chức năng tích điện để phòng bị. "Năm ngoái, có hôm chung cư bị cắt điện vào tối muộn. Trời mùa hè, oi nóng, cả nhà không ai ngủ được. Chỉ khổ mấy đứa nhỏ, nóng quá kêu than suốt. Năm nay không biết tình hình cấp điện như thế nào, nhưng tôi cứ chủ động phòng bị..." - chị Phạm Minh Chi nói.

Trước lo ngại về tình trạng thiếu điện có thể lặp lại trong mùa nắng nóng năm nay, tại buổi họp báo tổ chức ngày 29-3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ, việc xảy ra sự cố thiếu điện như năm 2023 là đáng tiếc, do vậy, Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để khắc phục tình trạng này. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phải trực tiếp giám sát, tham gia vào việc điều hành cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây là việc làm được Bộ Công Thương thực hiện xuyên suốt từ năm 2023 đến nay. Theo đó, Bộ Công Thương đã cùng EVN đổi mới cách điều hành, đưa ra các kế hoạch cung ứng điện, nguyên nhiên liệu cho sản xuất điện để bảo đảm cung ứng.

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14-2-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch về cung ứng điện, đồng thời ban hành kế hoạch về cung cấp nhiên liệu (khí, than) để phục vụ cho phát điện, trong đó có phương án riêng cho những tháng cao điểm mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay).

Sẽ không lặp lại tình trạng thiếu điện

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp quý I-2024 tăng ở 54/63 địa phương. Sự phục hồi sản xuất cũng khiến tình hình tiêu thụ điện tăng cao. "Thực tế, tiêu thụ điện trong tháng 3-2024 tăng 11,5% (so với dự báo là 9,6%). Theo đó, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp cùng EVN và các tập đoàn, tổng công ty, các cơ quan điều độ nhằm triển khai các giải pháp bảo đảm cung cấp điện..." - Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết.

Tại cuộc họp báo ngày 29-3 vừa qua, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cũng đã thông tin về các giải pháp cung ứng điện, nhất là vào các tháng cao điểm mùa khô năm 2024. Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Nguyễn Thế Hữu cho biết, trước đó, trong tháng 2 và tháng 3-2024, các Vụ, Cục của Bộ Công Thương đã tổ chức các đoàn công tác, làm việc với các đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối điện, qua đó rà soát phương án chuẩn bị cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Về các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong năm 2024, cũng như cung ứng điện mùa khô, lãnh đạo Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị tập trung nguồn lực phấn đấu hoàn thành các công trình nguồn điện và lưới điện để giải tỏa nguồn điện cũng như tăng cường khả năng truyền tải (đặc biệt là công trình đường dây 500kV mạch 3). Đồng thời, bảo đảm cung cấp đủ và liên tục nhiên liệu cho phát điện, đặc biệt là nhiên liệu than và khí.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình vận hành các thiết bị của các nhà máy điện, khắc phục nhanh chóng sự cố xảy ra, chuẩn bị vật tư sẵn sàng để dự phòng phát điện. Bên cạnh đó, điều tiết hợp lý các nhà máy thủy điện, bảo đảm dự phòng công suất điện năng cho hệ thống điện phục vụ tốt nhất trong các tháng cao điểm mùa khô. Các đơn vị cũng cần tăng cường rà soát hành lang tuyến của các đường dây truyền tải, khắc phục các khiếm khuyết (nếu có), hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong cộng đồng.

Mới đây (ngày 28-3-2024), Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-BCT về việc bảo đảm cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô 2024 để chỉ đạo cho các đơn vị điện lực về công tác này.

“Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Chúng tôi có đủ cơ sở tin tưởng trong năm 2024 không lặp lại tình trạng thiếu điện như năm ngoái. Không chỉ trong năm 2024, mà sẽ phấn đấu bảo đảm cung ứng điện cho các năm tiếp theo” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mùa nắng nóng năm 2024: Việc cấp điện có bảo đảm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.