Thế giới

Mưa lớn gây lở đất, 16 người thiệt mạng ở Himalaya (Ấn Độ)

Dương Thuỳ 14/08/2023 - 16:51

DW ngày 14-8 cho biết, ít nhất 16 người đã thiệt mạng sau khi mưa xối xả ở bang Himachal Pradesh, thuộc dãy Himalaya của Ấn Độ, gây ra lũ lụt và lở đất cuối tuần qua.

lo-dat.png
Đường giao thông ở một số khu vực của bang Himachal Pradesh bị nhấn chìm hoàn toàn trong nước.

Theo Đài truyền hình New Delhi (NDTV) ít nhất 7 người, trong đó có 4 trẻ em, đã thiệt mạng trong trận mưa lớn tại một ngôi làng ở quận Solan vào ngày 13-8. Cùng ngày, theo nhật báo Indian Express, 9 người khác thiệt mạng sau khi mưa lớn gây ra lở đất ở thành phố Shimla, cuốn trôi một ngôi đền ở Summer Hill. Những cơn mưa không ngớt trong khoảng 55 giờ đã tàn phá một số quận ở bang Himachal Pradesh. Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết một số khu vực của bang đã hứng chịu lượng mưa lên tới 273mm trong 24 giờ. 

Thủ hiến bang Himachal Pradesh, Sukhvinder Singh Sukhu đã đến thăm khu vực bị ảnh hưởng do lở đất ở Shimla. Ông kêu gọi mọi người ở trong nhà và tránh các khu vực dễ bị sạt lở. Trong một đoạn video đăng trên Twitter, ông gửi lời chia buồn và cho biết các nhân viên cứu trợ cùng chính quyền địa phương đang dọn dẹp đống đổ nát, tìm kiếm những người sống sót đang mắc kẹt .

Giới chức khu vực cho biết, khoảng 15 đến 20 người có thể bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở thành phố Shimla. Chính quyền đã đóng cửa các trường học cùng hơn 700 con đường trong khu vực.

IMD đã đưa ra cảnh báo đỏ về lượng mưa lớn ở một số quận của Himachal Pradesh và một bang đồi núi khác của Ấn Độ là Uttarakhand. Theo dự báo của IMD, lượng mưa rất to ​​sẽ xảy ra tại các địa điểm bị cô lập ở quận Chamba, Kangra, Hamirpur, Mandi, Bilaspur, Solan, Shimla, Kullu và Sirmaur.

Các chuyên gia cho biết, thời tiết khắc nghiệt đã trở nên thường xuyên hơn trong những năm gần đây do sự nóng lên toàn cầu góp phần làm tan chảy các sông băng ở dãy núi Himalaya.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn gây lở đất, 16 người thiệt mạng ở Himalaya (Ấn Độ)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.