Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một tiếng trống, hai trường cùng nghe

Bài, ảnh: Đỗ Hà| 04/12/2014 07:15

(HNM) - Đó là thực trạng diễn ra nhiều năm nay tại Trường Tiểu học và Trường THCS xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất. Lý do, đến nay giáo viên và học sinh hai trường này vẫn đi chung một cổng vào, chung sân trường và sử dụng chung một nhà hiệu bộ…


Trường Tiểu học và THCS xã Lại Thượng phải sử dụng chung một nhà hiệu bộ.


Phản ánh với phóng viên Báo Hànộimới, rất nhiều phụ huynh có con em đang học tại Trường Tiểu học và THCS xã Lại Thượng tỏ ra bức xúc. Một phụ huynh cho biết: Hai trường sống trong cảnh chung chạ từ nhiều năm nay đã ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng học tập của học sinh. Đặc biệt các cháu quá thiệt thòi so với học sinh ở các xã lân cận vì thiếu thốn từ phòng chức năng đến nhà tập đa năng… Một phụ huynh khác phân tích, khối tiểu học thì học 30 phút các cháu lại được nghỉ giải lao một lần, còn khối THCS thì phải 45 phút học mới được nghỉ giải lao. Mỗi khi trường này đánh trống thì học sinh trường kia lại nháo nhác. Giờ nghỉ giải lao, giờ học lệch nhau, học sinh tiểu học thường chạy sang sân trường THCS nô đùa nên đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh Trường THCS… Trong các buổi họp phụ huynh, nhiều cha mẹ đã đề nghị ban giám hiệu hai nhà trường nghiên cứu để tách thành hai trường riêng biệt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

"Mục sở thị" tại Trường Tiểu học và Trường THCS xã Lại Thượng, phóng viên nhận thấy, mặc dù nhiều năm nay giáo viên và học sinh nhà trường đi chung một cổng, thế nhưng trước cổng trường lại không treo biển hiệu của trường nào. Đi vào trong trường, chúng tôi càng ngạc nhiên hơn khi thấy học sinh Trường Tiểu học Lại Thượng đang giờ ra chơi, trong khi học sinh Trường THCS vẫn đang giờ học. Nhiều học sinh của Trường Tiểu học chạy sang khu vực sân Trường THCS chơi đùa, hò hét... Tại dãy nhà hiệu bộ - nơi hai trường đang sử dụng chung thấy có hai loại biển ghi phòng làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường với hai màu xanh, đỏ khác nhau... Một lãnh đạo xã Lại Thượng cho biết, việc làm biển nêu trên nhằm phân biệt phòng làm việc ban giám hiệu hai nhà trường. Còn về việc cổng trường không ghi biển hiệu là do hai trường đi chung một cổng nên không biết ghi tên trường nào, do vậy từ nhiều năm nay không trường nào làm biển hiệu.

Theo thống kê của UBND xã Lại Thượng, tổng diện tích hai nhà trường là 10.050m2 với 38 phòng (gồm cả hai điểm trường lẻ ở thôn Hoàng Xá và Ngũ Sơn). Trong khi đó, năm học 2014-2015 hai trường có trên 1.200 học sinh ở 32 lớp. Cơ sở vật chất thiếu thốn (cả hai trường đều chưa có đủ các phòng học chức năng và bộ môn theo quy định), nhà hiệu bộ sử dụng chung, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu dạy và học hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của hai trường. Trước đề nghị của phụ huynh học sinh và ban giám hiệu hai nhà trường về việc tách trường, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, xã Lại Thượng đã quy hoạch 1ha đất tại khu Cửa Mâu để xây dựng Trường THCS Lại Thượng, còn khu đất mà hai trường đang sử dụng dành riêng cho Trường Tiểu học. Tuy nhiên, đến nay việc tách trường theo quy hoạch vẫn chưa được triển khai.

Trước thực trạng cơ sở vật chất của Trường Tiểu học và THCS xã Lại Thượng thiếu thốn, đặc biệt là nhiều năm liền hai trường phải sử dụng chung sân, chung nhà hiệu bộ…, UBND huyện Thạch Thất đã giao cho các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với các trường triển khai xây dựng bức tường ngăn giữa hai trường, xây dựng thêm một cổng và một số hạng mục phụ trợ khác, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai. Đề nghị UBND huyện Thạch Thất và UBND TP Hà Nội quan tâm đầu tư kinh phí để xã Lại Thượng xây dựng một ngôi trường mới, có như vậy mới bảo đảm cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh hai nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, tiến tới xây dựng trường chuẩn quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một tiếng trống, hai trường cùng nghe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.