Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một số dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu chất

Thanh Phong| 23/03/2023 06:33

(HNMCT) - Việc cắt giảm calo, chế độ ăn “nghèo” dinh dưỡng có thể giúp bạn giảm cân nhanh nhưng cũng có thể gây hậu quả xấu cho sức khỏe. Có nhiều dấu hiệu “báo động” điều đó:

Yếu cơ, thân hình “lỏng lẻo”

Một chế độ ăn thiếu chất sẽ khiến các tế bào cơ bắp không đủ dưỡng chất để phát triển và hồi phục. Do đó, nếu như việc tập luyện thể thao giúp giảm cân và thân hình săn chắc thì việc “nhịn ăn” giảm cân cũng khiến cơ thể mất đi một lượng cơ bắp đáng kể.

Yếu xương, tay chân dễ nhức mỏi

Việc ăn uống thiếu chất có thể khiến cơ xương bị suy yếu do thiếu hụt protein, dẫn đến tình trạng yếu xương, tăng nguy cơ loãng xương, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Nhanh đói, giấc ngủ không sâu

Khi không được cung cấp đủ những chất cần thiết, cơ thể bị thiếu năng lượng, kích thích cảm giác thèm ăn. Nhiều người “ôm” bụng đói đi ngủ sau cả ngày dài “nhịn ăn” khiến giấc ngủ không sâu, hay bị mất ngủ.

Tâm trạng thay đổi, cơ thể suy nhược

Những bữa ăn thiếu chất dẫn đến thiếu protein cản trở quá trình sản xuất tryptophan - tiền thân của chất truyền dẫn thần kinh serotonin, ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não. Do đó, bạn có thể thấy cảm xúc thay đổi thất thường.

Thiếu chất, cơ thể không đủ lượng calo dẫn đến thiếu hụt năng lượng, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải. Lâu dài, tình trạng này có thể dẫn đến suy nhược.

Da, tóc và móng cũng bị ảnh hưởng

Tóc rụng, làn da khô hơn, xỉn màu có thể do nhiều nguyên nhân, một trong số đó là thiếu sắt, thiếu vitamin, khoáng chất do bữa ăn không phong phú về dưỡng chất. Nếu thấy móng tay yếu, dễ gãy, có vệt trắng thì bạn đang bị thiếu protein đấy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một số dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.