Điểm nóng

Một quốc gia NATO sẵn sàng gửi quân đến Ukraine

Thương Nguyệt 08/05/2024 - 16:59

Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte tuyên bố, quốc gia này đang chuẩn bị triển khai binh sĩ đến Ukraine để tham gia hoạt động huấn luyện.

Ngày 8-5, theo Russia Today, Thủ tướng Ingrida Simonyte cho biết, Quốc hội Litva đã “bật đèn xanh” cho kế hoạch triển khai binh sĩ quốc gia này đến Ukraine, nhưng với nhiệm vụ tham gia hoạt động huấn luyện, thay vì trực tiếp tham chiến.

4.jpg
Binh sĩ Ukraine tham gia huấn luyện tại một địa điểm không được tiết lộ hồi tháng 1-2024. Ảnh: Reuters

Litva nằm trong số các quốc gia phương Tây thường xuyên đưa ra những phát ngôn mạnh mẽ nhằm vào Nga. Hồi tháng 4, một đại sứ của quốc gia này thậm chí tuyên bố, cây cầu chiến lược Crimea, một trong những mục tiêu quan trọng trong xung đột Nga -Ukraine, sẽ sớm bị phá hủy. Bình luận này được đưa ra sau khi Mỹ phê duyệt 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

Thủ tướng Ingrida Simonyte cũng khẳng định, Litva mong muốn giúp đỡ Ukraine nhằm bảo đảm Kiev có tiềm năng đổi mới lực lượng vũ trang, đồng thời, phủ nhận chính phủ quốc gia này đang xem xét trục xuất công dân Ukraine vì đây là động thái không hợp pháp.

Hồi tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng tuyên bố, phương Tây không nên loại trừ khả năng điều động lực lượng tới Ukraine. Nhiều quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ đồng loạt bác bỏ phát ngôn của nhà lãnh đạo Pháp do lo ngại nguy cơ bị kéo vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Với nhận định ý tưởng triển khai quân đội phương Tây đến Ukraine sẽ khiến xung đột thêm căng thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto tuyên bố, Rome không có kế hoạch tương tự.

Luật pháp Italia cấm can thiệp quân sự trực tiếp. Rome chỉ có thể xem xét can thiệp vũ trang theo ủy nhiệm quốc tế, chẳng hạn như từ Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Guido Crosetto nêu rõ, kịch bản này không phù hợp vì sẽ leo thang xung đột và gây bất lợi cho chính Ukraine.

“Về bản chất, không có điều kiện nào cho sự tham gia trực tiếp của chúng tôi”, chính trị gia kỳ cựu khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một quốc gia NATO sẵn sàng gửi quân đến Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.