Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một người “đánh quả lẻ”, cả làng điêu đứng

Tuấn Khanh| 22/02/2013 06:38

(HNM) - Đến hôm qua (21-2), vẫn chưa có xác nhận chính thức nào từ phía VSTV (K+) hay IMG về việc bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam trong ba mùa tới đã được bán với giá 40 triệu USD. Ngay cả VTV, vốn là đơn vị sở hữu 51% cổ phần ở K+, cũng không biết gì về thông tin nói trên.


Tung tin để bán đầu thu?


Xác nhận duy nhất từ phía K+ cho đến thời điểm này là của Tổng Giám đốc Cao Văn Liết rằng, đơn vị này đang đàm phán với IMG và chưa mua được. Ông Cao Văn Liết cũng cho biết, do cả hai đang trong quá trình đàm phán nên chưa thể tiết lộ thêm thông tin nào. Đại diện các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác cũng khá hồ nghi trước thông tin K+ đã mua xong bản quyền giải đấu trên.


Phó Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC Vũ Quang Huy cho biết: "Trong trường hợp bản quyền đã được IMG bán xong thì họ gửi thông báo tới các đơn vị đã được họ chào bán trước đây. Tuy nhiên, đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo nào nên tôi không tin bản quyền đã được bán xong''.

Không ít chuyên gia khác trong lĩnh vực này cho rằng, từ thời hạn cuối để các đài trả lời IMG (ngày 6-2) cho đến nay là không đủ để một bản hợp đồng lớn và phức tạp được định đoạt nhanh đến thế. Thậm chí, khoảng thời gian này còn bị gián đoạn đến hơn 10 ngày do đợt nghỉ Tết Âm lịch nên thông tin K+ đã mua xong bản quyền cả ba gói với giá 40 triệu USD càng khiến nhiều người bất ngờ.

Một chuyên gia đặt vấn đề ngược là: "Phải chăng đây là thủ thuật kinh doanh để làm ấm lại thị trường đầu thu khi nguồn thu từ lĩnh vực này sụt giảm mạnh do thông tin bản quyền giải Ngoại hạng Anh sắp hết hạn và khó mua được bản quyền mới?''. Xét trên những thông tin thực tế thì suy luận này không phải vô căn cứ.

Đâm lao phải theo lao?

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là K+ đang đàm phán để mua bản quyền giải đấu có lượng người xem hàng đầu thế giới này. Điều đó khiến không ít đài khác bất bình, bởi trong khi VTV đang tập hợp các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác để thành lập một ban đại diện đàm phán với IMG thì chính một thành viên của VTV lại xé rào để "ăn mảnh''. Việc làm này dù vô tình (do đối tác Canal Plus chủ động mua rồi giao cho K+ kinh doanh) hay hữu ý thì cũng khiến cho uy tín của người anh cả trong lĩnh vực truyền hình bị ảnh hưởng. Trước đó, đại diện của VTV cũng khẳng định hướng đi của ban đại diện khi đàm phán với IMG sẽ là "cùng mua hoặc cùng không mua'' để không cho đối tác nước ngoài ép giá.

Giải thích về quyết định đơn phương đàm phán với IMG, đại diện K+ đã nói rằng họ không được VTV mời tham gia ban đại diện đàm phán nên họ phải tự đàm phán cho mình. Xét về luật, không ai có quyền cấm K+ mua bản quyền, nhưng nếu đứng trên góc độ lợi ích chung của thị trường truyền hình Việt Nam thì đây là việc làm không được khuyến khích.

Đặt trường hợp cái giá 40 triệu USD để mua độc quyền ba mùa giải tới là có thật thì mỗi thuê bao hiện tại của K+ (được cho là khoảng 250.000 thuê bao) sẽ phải gánh số tiền 3,2 triệu đồng. Thế nên, để lấy thu bù chi thì đơn vị này sẽ buộc phải tăng cường bán đầu thu và có thể tăng giá thuê bao hằng tháng. Điều này cũng có nghĩa là "món ăn ngoại hạng Anh" sẽ ngày càng đắt đỏ và quyền lợi của người hâm mộ chỉ còn là thứ yếu.

Không ít nhà phân tích cho rằng K+ đang ở thế "cưỡi lưng hổ'' bởi đầu tư số tiền khá lớn nhưng lại chưa bán được nhiều đầu thu. Thế nên, họ "đâm lao phải theo lao'', tức là kiểu gì cũng phải mua bằng được bản quyền giải Ngoại hạng Anh với mong muốn mở rộng thị phần nhằm bù lỗ. Chỉ tiếc rằng, cả thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam cũng phải điêu đứng theo những toan tính của riêng K+ nếu như cái giá 40 triệu USD chính thức được xác nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một người “đánh quả lẻ”, cả làng điêu đứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.