Hà Nội kết nối

Một ngày làm phi công dù lượn

Nhóm phóng viên 03/01/2024 - 10:14

Những ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch vừa qua, nhiều bạn trẻ thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng háo hức trải nghiệm thú chơi mạo hiểm khá mới mẻ: Dù lượn.

a886.jpg
Dịch vụ dù bay ngắm thành phố Hồ Chí Minh thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Ảnh: CloundSurf.

Môn thể thao mạo hiểm hấp dẫn

Nắng vàng, trời xanh và gió nhẹ đủ tạo nên một khung cảnh hấp dẫn để Lưu Thanh Minh, một bạn trẻ đang du học tại Anh vừa trở về thành phố Hồ Chí Minh trong kỳ nghỉ, cùng các bạn phấn khích trải nghiệm môn thể thao mới mẻ này, với điểm cất hạ cánh ngay bên bờ Đông sông Sài Gòn, phía thành phố Thủ Đức.

Dù lượn là môn thể thao mạo hiểm, nhưng hấp dẫn. Có 2 loại dù lượn: Một là phi công lượn với cánh dù, xuất phát từ một độ cao nhất định, thường là sườn đồi núi hoặc nhà cao tầng. Hai là loại dù lượn có gắn động cơ, với 1 hoặc 2 chỗ ngồi, xuất phát từ mặt đất sau bước chạy đà ngắn (còn gọi là dù bay). Đây chính là loại được các bạn trẻ thành phố Hồ Chí Minh háo hức trải nghiệm tuần qua.

a888.jpg
Từ độ cao khoảng 300-400m, du khách được phi công đưa trải nghiệm ngắm nhìn toàn cảnh thành phố. Ảnh: CloundSurf

Sự kiện “Một ngày làm phi công” trong 1 tuần tổ chức, đã có hơn 400 lượt bạn trẻ trải nghiệm bay cùng phi công chuyên nghiệp dưới những cánh dù.

Với 15 phút ở trên không trung, người bay được nhìn quận 1 thành phố Hồ Chí Minh với những con phố đông đúc; ngắm những con tàu xuôi ngược trên sông Sài Gòn ở độ cao khoảng 300m. Kết thúc chuyến bay, người chơi được ban tổ chức tặng video clip, ảnh chụp những phút giây trải nghiệm khó quên này.

Còn tại Đà Nẵng, dù bay có động cơ đã trở thành một sản phẩm du lịch của thành phố biển.

a4.jpg
Du khách bay qua chùa Linh Ứng trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: Danang Paragliding.

Theo anh Bùi Thái, đại diện một doanh nghiệp tham gia tổ chức các sự kiện dù bay, Đà Nẵng hiện triển khai dịch vụ trải nghiệm chủ yếu với dù lượn không động cơ, xuất phát từ một điểm cao trên bán đảo Sơn Trà. Đây là loại 2 chỗ ngồi để du khách được phi công chuyên nghiệp đưa lên cao, bay trải nghiệm ngắm nhìn rừng Sơn Trà, chùa Linh Ứng, rặng san hô, bãi biển trải dài, toàn cảnh thành phố Đà Nẵng từ độ cao 600m.

Dịch vụ dù bay chỉ hoạt động khi gió không quá lớn và không bay sau 16h30. Giá mỗi lần bay chỉ khoảng 1,5 triệu đồng.

Nghề chơi lắm công phu

Là một phi công dù bay chuyên nghiệp, Trương Thanh Sang, thành viên một câu lạc bộ dù bay tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết sau 6 năm phát triển, phong trào dù bay giờ đã trải rộng khắp từ Hà Giang đến Cà Mau.

Ở phía Nam, các câu lạc bộ dù bay có ở mọi thành phố lớn và các trung tâm du lịch trọng điểm như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu…

a933.jpg
Nghề bay lắm công phu, đòi hỏi người chơi phải thật đam mê. Ảnh: CloundSurf

“Làm phi công dù bay chuyên nghiệp, ngoài việc học một lớp cơ bản về kiến thức hàng không; kỹ năng xử lý sự cố và sơ cấp cứu; được Tổng cục Thể dục - Thể thao cấp bằng lái, điều quan trọng nhất là có sức khỏe tốt, đam mê bay và “chịu chi” cho phương tiện, đồ dùng khi bay. Hiện dù bay có rất nhiều loại: Dù bay không động cơ, dù bay có động cơ gắn với xe 3 bánh; dù bay có động cơ gắn trên lưng phi công…”, Trương Thanh Sang nói.

Trần Nguyên Dương, một phi công dù bay khác đang hoạt động tại Đà Nẵng, cho biết, món đồ tốn kém nhất là dù bay, có mức giá từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, tùy theo loại có hay không có động cơ. Cùng với đó, các phi công còn phải trang bị vật dụng đi kèm, với các món đồ từ vài triệu để cả chục triệu đồng, như đồ bảo hộ, máy bộ đàm, định vị GPS….

a934.jpg
Trước mỗi chuyến bay, công tác chuẩn bị phải thật kỹ càng. Ảnh: CloundSurf

Dù lượn là một loại hình thể thao mạo hiểm mới được phát triển ở Việt Nam. Vì vậy, khung pháp lý cho hoạt động này vẫn chưa thật đầy đủ. Do vậy, vẫn cần có khung pháp lý hoàn chỉnh hơn để các hoạt động dù lượn phát triển lành mạnh.

a6.jpg
Những người yêu thích môn dù lượn mong đợi một khung pháp lý đầy đủ để loại hình này phát triển mạnh thời gian tới. Ảnh: Danang Paragliding.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một ngày làm phi công dù lượn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.